Aspirin có thể giảm một nửa tác hại của ô nhiễm không khí

Aspirin có thể làm giảm tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí, một nghiên cứu mới đầy hấp dẫn vừa kết luận.

Các nhà nghiên cứu từ các Đại học Columbia, Harvard và Boston, Mỹ đã phân tích một tập hợp dữ liệu được thu thập từ 2.280 cựu chiến binh lớn tuổi ở khu vực Boston. Tuổi trung bình của người tham gia là 73. Họ được kiểm tra để xác định chức năng phổi.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa các kết quả xét nghiệm, tự báo cáo sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), và hạt bụi mịn và carbon trong môi trường sống trong tháng trước khi thử nghiệm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp và chăm sóc hồi sức Mỹ chiếm nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người đó và liệu anh ta có hút thuốc hay không.

Dùng thuốc chống viêm không steroid giúp giảm  ảnh hưởng của hạt bụi mịn lên chức năng phổi.

Họ phát hiện ra rằng việc sử dụng bất kỳ thuốc chống viêm không steroid nào gần như giảm một nửa sự ảnh hưởng của hạt bụi mịn lên chức năng phổi, với sự liên kết nhất quán trong tất cả bốn phép đo ô nhiễm không khí.

Hạt bụi mịn đến từ một loạt các nguồn, bao gồm cả việc đốt nhiên liệu hóa thạch trong xe cộ và nhà máy điện.

Trong khi chưa nghiên cứu được cơ chế aspirin giảm tác hại của ô nhiễm không khí bằng cách nào, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng đó là do thuốc chống viêm không steroid có tác dụng giảm thiểu tình trạng viêm do ô nhiễm không khí.

Xu Gao, một nhà khoa học nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Khoa học Sức khỏe Môi trường tại Trường Columbia Mailman, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng aspirin và các thuốc chống viêm không steroid khác có thể bảo vệ phổi khỏi những đột biến ngắn hạn trong ô nhiễm không khí”.

Tất nhiên, nhà khoa học này khuyên điều quan trọng vẫn là phải giảm thiểu tiếp xúc với ô nhiễm không khí, vì nó có liên quan đến một loạt các tác động xấu đến sức khỏe từ ung thư đến bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trước đây từ Đại học Columbia cho thấy vitamin B cũng có thể đóng vai trò trong việc giảm tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí.

Cập nhật: 16/10/2019 Theo Dân Trí