Aspirin kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư ruột

  •  
  • 410

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng aspirin giúp kéo dài tuổi thọ của những bệnh nhân ung thư ruột có chứa gene đột biến.

Aspirin kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư ruột

Nghiên cứu được tiến hành trên 900 bệnh nhân ở Viện ung thư Dana-Farber cho thấy aspirin có thể kéo dài tuổi thọ của một số bệnh nhân ung thư nhất định. Với những bệnh nhân ung thư có đột biến trong gene PIK3CA, aspirin có thể tạo ra được một biến chuyển lớn. Cụ thể, có tới 97% những bệnh nhân ung thư nếu dùng aspirin thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm so với 74% những người không uống aspirin.

Tuy nhiên, loại thuốc này không có tác dụng với những bệnh nhân không chứa gene đột biến PIK3CA (nếu uống aspirin có thể bị loét ruột, dạ dày và chảy máu dạ dày).

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra một dấu hiệu gene có thể giúp các bác sỹ quyết định phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân bị ung thư ruột” - trưởng nhóm nghiên cứu Shuji Ogino nói.

Ung thư ruột là một trong những căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất trên thế giới. Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết hiện Mỹ có khoảng 140.000 người bị bệnh và đã có 50.000 người chết vì căn bệnh này chỉ trong năm 2012.

Theo Báo Đất Việt
  • 410