Aspirin ngăn chặn ung thư da

  •  
  • 474

Aspirin và một số loại thuốc giảm đau tương tự như ibuprofen và naproxen có thể làm giảm nguy cơ mắc ba dạng chính của bệnh ung thư da, một nghiên cứu mới cho biết.

Aspirin ngăn chặn Ung thư da

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tài liệu y khoa của người dân phía bắc Đan Mạch từ năm 1991 đến 2009. Họ phát hiện 3.242 chuẩn đoán khối u ác tính, dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư da, cùng với 1.974 chuẩn đoán ung thư tế bào vảy và 13.316 chuẩn đoán ung thư tế bào cơ sở. Họ cũng phân tích các dữ liệu theo đơn thuốc từ các bệnh nhân và thông tin từ 178.655 cá nhân không mắc căn bệnh này.

Những người dùng nhiều hơn hai đơn thuốc kháng viêm không chứa sterroid (NSAIDs) giảm 15% nguy cơ phát triển ung thư tế bào vảy và giảm 13% nguy cơ phát triển khối u ác tính so với những đối tượng khác. Tác động rõ hơn ở những người uống NSAID trên 7 năm hoặc uống với mật độ cao.

Ông Sigrun Alba của đại học y Aarhus, Đan Mạch cho biết: “Chúng tôi hy vọng hiệu quả tiềm năng của loại thuốc này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho nghiên cứu ngăn chăn bệnh ung thư da. Điều này cần được đưa vào chương trình thảo luận về lợi ích và tác hại của việc sử dụng thuốc NSAID".

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Cancer của Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Trần Mạnh Hồng (Livescience)
  • 474