ATM cho dân nghèo

  •  
  • 103

Người nghèo Ấn Độ bớt nhọc nhằn với máy rút tiền hiện đại

Người nghèo Ấn Độ bớt nhọc nhằn với máy rút tiền hiện đại (Ảnh: BBC)

Ông Mehandra Sahni là dân nghèo ở làng chài huyện Vaishali (bang Bihar, Ấn Độ). Ông đi làm công nhân trong chương trình nông thôn của chính phủ và mỗi tháng chỉ kiếm được 2.000 rupee (khoảng 700.000 VNĐ) nhưng thường thì ông phải mất cả ngày trời để ra ngân hàng lĩnh lương vào cuối tháng.

Nỗi khổ đó đã trở thành quá khứ từ khi ông có trong tay thẻ ATM nhận dạng sinh học. Ông chỉ việc ra máy nhét thẻ vào, chờ nghe hướng dẫn bằng tiếng Hindi: “Đề nghị đặt ngón cái vào chỗ có đánh dấu trên máy”. Ông làm theo và như có phép lạ, tiền lương của ông xuất hiện cùng giọng nói dịu dàng: “Tiền của quí vị đã sẵn sàng, xin mời cầm lấy”.

Ông Sahni cùng 14 người dân nghèo khác là những người may mắn đầu tiên được cấp thẻ ATM nhận dạng sinh học trong chương trình thử nghiệm hệ thống máy rút tiền dành cho người ít chữ (hướng dẫn thể hiện bằng hình vẽ hoặc phim hoạt hình kèm theo giọng nói).

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ hi vọng máy rút tiền này sẽ đạt mục tiêu cấp tiền cho 210 khách mỗi ngày, và xa hơn là giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho dịch vụ ngân hàng nông thôn, nơi có đến 70% khách hàng của họ.

N.QUÂN

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 103