"Ấu trùng quái vật” thực chất là gì?

  •   32
  • 3.049

Trong gần 2 thế kỷ qua, các nhà khoa học không tìm ra nổi thứ gọi là “ấu trùng quái vật” được tìm thấy trong ruột cá là gì, và những sinh vật mình dày đó có phải đã trưởng thành hay không. Giờ đây, một nhà sinh vật học cho biết đã tìm ra phiên bản trưởng thành của ấu trùng đó.

Ấu trùng có hình thù kỳ dị (trái) chính là một loài tôm (phải).
Ấu trùng có hình thù kỳ dị (trái) chính là một loài tôm (phải). (Nguồn: Livescience)

Nhà sinh vật học Keith Crandall ở ĐH George Washington viết trên tạp chí Sinh thái và Tiến hóa (Ecology and Evolution) rằng ấu trùng Cerataspis monstrosa thực ra chính là “thời thơ ấu” của một loài tôm Plesiopenaeus armatus sống dưới tầng nước sâu.

Việc tìm ra mối liên hệ giữa ấu trùng và sinh vật trưởng thành không hề dễ dàng vì chúng trông khác hẳn nhau. Ấu trùng C. monstrosa có mình dày nằm trong lớp áo giáp và có những cái râu khác lạ. Cá ngừ vây vàng, cá ngừ vây đen và cá heo rất thích loài động vật “kỳ quái và chả ra hình dáng gì” của C. monstrosa, nên các nhà khoa học tìm thấy rất nhiều ấu trùng này trong ruột chúng.

Khi trưởng thành, loài tôm Plesiopenaeu sống ở Đại Tây Dương trông gần giống tôm hùm.

Nhà sinh vật học Crandall thu thập thông tin ADN của các loài giáp xác từ nhiều năm nay, tạo cơ sở dữ liệu để so sánh gene của Cerataspis và Plesiopenaeu. Họ tìm ra rằng 99,96% trình tự 5 gene của hai sinh vật này là giống nhau.

Theo Đất Việt, Livescience
  • 32
  • 3.049