Phát hiện những sinh vật lạ đáng sợ tại vùng biển ở Úc

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện những loài sinh vật ma quái, đáng sợ sinh sống trong vùng biển sâu ở Úc, nơi có điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Tháng 10/2022, một nhóm các nhà thám hiểm đến từ Viện Nghiên cứu Bảo tàng Victoria, Úc đã thực hiện một chuyến thám hiểm mang tính cách mạng tại các vùng biển sâu Ấn Độ Dương.

Loài cá thằn lằn với hàm răng dài và sắc nhọn lần đầu tiên được phát hiện
 Loài cá thằn lằn với hàm răng dài và sắc nhọn lần đầu tiên được phát hiện trong chuyến thám hiểm vừa qua. (Ảnh: Bảo tàng Victoria).

Sau 35 ngày với tổng quãng đường di chuyển trên 11.000km, tàu nghiên cứu Investigator do Cơ quan Khoa học Quốc gia Úc điều hành đã thu hoạch được thông tin về nhiều loài sinh vật. Đặc biệt, có những mẫu loài chưa từng được biết đến trước đây.

Cuộc sống của các loài ở những vùng biển nước sâu này rất khó khăn do môi trường ở đây thiếu ánh sáng và khan hiếm con mồi, song chúng đều có thể thích nghi.

Dianne Bray, Giám đốc cấp cao Bảo tàng Victoria chia sẻ với báo chí: "Những loài sinh vật này có khả năng phát quang sinh học để thu hút con mồi, đồng thời ẩn náu hoặc ngụy trang ở độ sâu dưới đáy biển. Trong đó, có loài đã tiến hóa với cơ quan miệng to lớn, hàm răng đáng sợ".

Trong số những phát hiện mới này, có loài mà các nhà thám hiểm gọi là "Cá dơi" có thể đi dưới đáy biển với hai cái vây hình cánh tay cùng với một "mồi câu" giả đặt trong cái hốc nhỏ trên mõm để thu hút con mồi.

Một số loài cá kỳ dị
 A: một con lươn mù với làn da trong suốt; B: Cá Nhện Tribute có vây dưới giống như cà kheo; C: Cá dơi có vây giống như bàn tay người; D: Cá thằn lằn sở hữu hàm răng sắc nhọn. (Ảnh: Bảo tàng Victoria).

Bên cạnh đó, còn có loài Cá nhện Tribute có vây dưới cực dài giống như cái cà kheo hay loài cá thằn lằn High-Winged có hàm răng dài và nhọn. Chúng đều thuộc loại cá lưỡng tính.

Đáng chú ý, loài cá thằn lằn mới này sở hữu những chiếc răng nanh khổng lồ có thể nhìn thấy ngay cả khi nó ngậm miệng hay tồn tại một cơ quan phát sáng dưới miệng, có tác dụng thu hút con mồi.

Trong khi đó, loài lươn mù (đôi mắt kém phát triển), tồn tại ở khu vực sâu khoảng cách 4km dưới mặt biển, nó có đuôi hình chữ nhật, có thể dài tới một mét nhưng chỉ nặng 50gram.

Ngoài ra, lươn mù còn mang một bộ hàm cong, luôn luôn mở và được bao phủ bởi những chiếc răng hình móc để tìm kiếm thức ăn là những loài động vật giáp xác.

Cuối cùng, các nhà khoa học còn phát hiện loài nhím biển mới, có bộ xương mỏng dẹt như bánh crepe (một loại bánh nổi tiếng của Pháp), với những chiếc gai chứa chất độc.

Theo UNESCO, năm lưu vực đại dương chính bao gồm Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Cực và Nam Đại Dương chứa 94% động vật hoang dã và 97% tổng lượng nước trên thế giới.

Do độ sâu các vực thẳm trên biển phần lớn chưa được khám phá, khiến còn nhiều loài sinh vật lạ tồn tại mà khoa học chưa phát hiện.

Cần lưu ý rằng, những ngọn núi dưới biển này chủ yếu có nguồn gốc từ kỷ Phấn trắng Thượng - từ 65 đến 80 triệu năm trước và đây có thể là nơi sinh sống của các cộng đồng người trong quá khứ.

Môi trường sống biển của các ngọn núi dưới nước cũng dễ dàng bị hư hại bởi các hoạt động của con người, và chuyến đi này nhằm thu thập dữ liệu quan trọng cho việc bảo tồn và quản lý chúng.

Cập nhật: 12/11/2022 Dân Trí