Australia ra siêu máy tính trị giá 45,4 triệu USD

  •  
  • 5.475

Siêu máy tính mạnh nhất và lớn nhất của Australia đã chính thức ra mắt tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) ở thủ đô Canberra ngày 31/7.

>>> Trung Quốc công bố siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Siêu máy tính trên trị giá 50 triệu AUD (45,4 triệu USD), được đặt tên là Raijin (theo tên vị thần sấm sét của Nhật Bản). Để vận hành siêu máy tính này mỗi năm tốn thêm 12 triệu AUD (10,9 triệu USD).

Australia ra siêu máy tính trị giá 45,4 triệu USD
Siêu máy tính Raijin. (Nguồn: AFP)

Giáo sư Lindsay Botten ở trường ANU cho biết máy nặng 70 tấn, có kích thước lớn hơn một căn nhà, bộ nhớ lên tới 160 terabyte, tương đương 30.000 máy tính xách tay.

Theo các nhà nghiên cứu tại ANU, siêu máy tính mới này trong một giờ có thể thực hiện số lượng phép tính tương đương số phép tính 7 tỷ người thực hiện trong 20 năm liên tục.

Bộ trưởng Bộ Sáng tạo, Công nghiệp, Khoa học và Nghiên cứu Australia Kim Carr cho biết siêu máy tính mới này sẽ giúp các nhà khoa học có điều kiện tốt hơn để nghiên cứu và đi sâu tìm hiểu những vấn đề quan trọng liên quan đến biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước và Trái Đất.

Bộ trưởng Kim Carr nhấn mạnh bước nhảy vọt trong công nghệ máy tính sẽ khuyến khích mở ra hướng đi mới trong lĩnh vực khoa học, nghiên cứu của Australia, đồng thời thể hiện cam kết của Chính phủ nước này nỗ lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu tầm cỡ thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 5.475