Bà bầu phiền muộn làm con chậm phát triển

  •  
  • 185

Những phụ nữ chán nản trong kỳ thai nghén có thể khiến đứa con nhận thức chậm hơn so với bạn bè cùng lứa, một nghiên cứu của Anh cảnh báo.

Cho tới nay, chứng phiền muộn sau đẻ của các bà mẹ vẫn được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng buồn chán trước sinh cũng có ảnh hưởng.

Nghiên cứu đã tìm hiểu hồ sơ của 11.098 phụ nữ và con của họ sinh ra từ năm 1991 đến 1992. Nhóm đánh giá mức độ phiền muộn của những phụ nữ khi mang thai, sau đó tìm hiểu mối liên quan giữa điều này và bất kỳ trục trặc phát triển nào ở đứa trẻ.

(Ảnh: Corbis)

Kết quả là, những phụ nữ buồn rầu triền miên khi mang bầu thì tăng 50% khả năng có con bị các trục trặc phát triển. Trong đó, 34% sự gia tăng này có quan hệ độc lập đến trầm uất trước sinh, không liên quan đến yếu tố nào khác (số còn lại có thể do bị trầm uất trước sinh kéo theo trầm uất sau sinh - một yếu tố nguy cơ khiến trẻ chậm lớn).

Tiến sĩ Toity Deave, từ Trung tâm Sức khỏe thanh thiếu niên và trẻ em tại Đại học Tây England, cho biết: "Phát hiện quan trọng nhất là trầm uất khi mang bầu của bàn mẹ có ảnh hưởng tiêu cực lên sự phát triển nhận thức của đứa trẻ, ngay cả khi đã tính đến trầm uất sau sinh".

T. An (theo BBC, VnExpress)
  • 185