Ba Lan thử nghiệm "khẩu pháo" âm thanh chống khói bụi, giảm ô nhiễm

  •  
  • 96

Trong cuộc chiến chống lại mức độ khói mù cao, các nhà khoa học Ba Lan đang thử nghiệm một loại "khẩu pháo" âm thanh, sử dụng sóng âm để đẩy các hạt độc hại lên cao hơn vào bầu khí quyển, giảm ô nhiễm môi trường.

 Pháo chống ô nhiễm.
 Pháo chống ô nhiễm. (Ảnh: Euronews).

Nhiều khu vực ở Ba Lan đang phải đối mặt với tình trạng mù sương và khói bụi mức độ cao khi người dân sử dụng hệ thống lò sưởi bằng than. Để giảm khói bụi độc hại, một số địa phương đã lắp thử nghiệm thiết bị gọi là “khẩu pháo”, gồm một ống kim loại hình nón úp ngược được lắp trên thùng kim loại khác. Thiết bị này có thể tạo ra âm thanh lớn sau mỗi 6 giây để đẩy các hạt độc hại lên cao hơn vào khí quyển.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, bằng cách tạo ra sóng âm thanh “khẩu pháo” sẽ giúp giảm nồng độ của các hạt PM2.5 và PM10 có hại trong không khí. 

Nhà khoa học Dominik Grybos, của Học viện Mỏ và Luyện kim ở Krakow giải thích: "Ở đây chúng tôi sử dụng một sóng xung kích được tạo ra bằng cách đốt cháy hỗn hợp axetylen và không khí. Sóng dọc này trộn lẫn và đẩy không khí ô nhiễm lên trên".

Theo Tiến sỹ Dominik, nếu sử dụng khẩu pháo trong khoảng một giờ đồng hồ, ô nhiễm sẽ giảm 15-30% trong chu vi 3 km tính từ khẩu pháo. Ước tính chi phí cho một giờ sử dụng “khẩu pháo” vào khoảng 250 euro.

Ủng hộ ý tưởng của các nhà khoa học nhằm giảm ô mhiễm môi trường, chị Jolanta Wolkowicz cư dân thị trấn chia sẻ: "Ở đây sương mù rất dày đặc. Chúng tôi thậm chí không thể ra nhà vì khói bốc lên rất nhiều! Vì vậy, nếu có thể giúp giảm ô nhiễm môi trường được, chúng tôi ủng hộ họ thử nghiệm. Chúng tôi hầu như không thấy phiền hà gì vì âm thanh chỉ giống như pháo nổ”.

Ba Lan là một trong những quốc gia ô nhiễm nhất châu Âu. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, trong 50 thị trấn ô nhiễm nhất châu Âu (tính theo chỉ số PM2.5, hay bụi siêu vi) thì Ba Lan chiếm tới 36 thành phố. Năm 2020 chính phủ Ba Lan đã phát động chiến dịch “Ngăn chặn khói bụi” và ban hành các quy định cấm than chất lượng kém từ các hộ gia đình. Tuy nhiên, hiện giờ Ba Lan vẫn đang phải chịu một mùa đông mù sương và khói bụi mức độ cao.

Cập nhật: 23/02/2022 Theo VOV
  • 96