Bắc Cực có trữ lượng nhiên liệu hóa thạch lớn

  •  
  • 1.233

Khu vực phía bắc Vành đai Bắc Cực ước tính có khoảng 90 tỉ thùng dầu, cùng 1.670 nghìn tỷ phút khối trữ lượng khí tự nhiên có thể khôi phục được và 33 tỉ thùng khí ga lỏng chưa hề được khai thác tại 25 khu vực địa chất cụ thể mà người ta nghi ngờ có chứa xăng dầu trước đây.

Đánh giá của cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kì công bố ngày 24 tháng 7 là là đánh giá công khai đầu tiên về nguồn xăng dầu có sẵn trên toàn bộ diện tích miền bắc của Vành đai Bắc Cực.

Nguồn tài nguyên này chiếm khoảng 22% các nguồn tài nguyên có thể khôi phục được nhưng chưa được khám phá trên thế giới. Bắc Cực có chứa tới 13% trữ lượng dầu và 30% trữ lượng khí ga tự nhiên chưa được khai thác, và còn 20% khí ga lỏng cũng chưa được khai thác trong tổng số các nguồn năng lượng chưa được biết đến trên thế giới. Khoảng 84% trữ lượng các nguồn theo ước tính nói trên được cho là nằm ở ngoài khơi xa.

Giám đốc USGS Mark Myers cho biết: “Trước khi chúng ta có thể đưa ra các phán quyết về việc sử dụng dầu và khí ga trong tương lai cũng như các quyết định liên quan về việc bảo vệ các loài đang bị đe dọa, cùng cộng đồng bản địa cũng như sức khỏe của hành tinh, chúng ta cần phải biết ở đó có nhưng gì. Với bản đánh giá, chúng tôi cung cấp thông tin cho mọi người trên toàn thế giới để cộng đồng toàn cầu có thể đưa ra những phán quyết khó khăn nói trên”.

Các khối đá trầm tích tại Lisburne Group dưới cây cầu vồng ban đêm gần Hồ Galbraith, Alaska, mùa hè năm 2001. (Ảnh: USGS/ David Houseknecht)

Trong tổng trữ lượng ước tính, trên một nữa nguồn dầu chưa được khai thác dự tính có ở 3 tỉnh địa lý: Arctic Alaska, Amerasia Basin, và East Greenland Rift Basins. Trên cơ sở đánh giá tương đương với dầu, khí tự nhiên chưa được khai thác ước tính có trữ lương lớn gấp 3 lần so với trữ lượng dầu ở Bắc Cực. Trên 70% khí tự nhiên chưa khai thác có thể có ở 3 tỉnh: West Siberian Basin, East Barents Basins, và Arctic Alaska.

Đánh giá tài nguyên Circum-Arctic USGS thuộc dự án đánh giá các vùng có xăng dầu trên toàn cầu sử dụng phương pháp và nghị định thư đúng chuẩn, nhất quán. Phương pháp cho phép so sánh trữ lượng dầu với các khu vực có dầu khác trên thế giới. USGS đã phối hợp với rất nhiều các tổ chức quốc tế để tiến hành phân tích địa chất tại các vùng thuộc Bắc Cực.

Các nguồn tài nguyên có thể hồi phục là các nguồn sản xuất được nhờ vào công nghệ sẵn có và thực tiễn công nghiệp. Về mục đích nghiên cứu, USGS không xem xét các yếu tố kinh tế như tác động của biển băng vĩnh cữu hay độ sâu của nước biển trong khi đánh giá các nguồn khí ga và dầu chưa được khai thác. USGS chỉ là nhà cung cấp các con số ước tính công khai về nguồn khí và dầu có thể sản xuất được như chưa hề được khám phá.

Người ta đã khám phá ra 400 mỏ dầu và khía tại phía bắc Vành đai Bắc Cực. Các mỏ dầu khí này cung cấp khoảng 40 tỉ thùng dầu, và trên 1.100 nghìn tỷ phút khối trữ lượng khí và 8,5 tỉ thùng khí ga lỏng. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa hề khai thác được dầu đặc biệt là ở vùng Bắc Cực ngoài xa khơi.

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 1.233