Bãi biển phủ bọt trắng xóa như thảm tuyết

  •  
  • 439

Những lớp bọt dày trên mặt nước khiến bãi biển Naqoura, Lebanon, chuyển thành màu trắng, tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Bãi biển Naqoura ở Lebanon trông giống một thảm tuyết rộng mênh mông khi lượng lớn bọt biển hình thành và phủ kín mặt nước, Smithsonian hôm 31/1 đưa tin.

Bọt biển hình thành từ sự kết hợp giữa không khí, nước và chất hoạt động bề mặt. Ở điều kiện bình thường, sức căng bề mặt lớn của nước ngăn cản bong bóng tồn tại lâu. Bong bóng trong nước do sóng tạo ra thường vỡ ngay khi chạm mặt nước.

Tuy nhiên, chất hoạt động bề mặt nằm giữa mặt nước và không khí làm giảm sức căng này, khiến bong bóng nổi lên không bị vỡ ngay. Thay vào đó, chúng tràn ra khắp mặt nước và tạo thành lớp bọt dày.

Một số chất gây ô nhiễm như phân bón hay xà phòng có thể đóng vai trò là chất hoạt động bề mặt. Tuy nhiên, trong tự nhiên cũng có nhiều chất hoạt động bề mặt hình thành từ các loại hợp chất như chất béo từ tảo biển, rong biển và xác cá phân hủy. Các chất hoạt động bề mặt có đặc điểm chung là phân tử có một đầu ưa nước và một đầu kỵ nước.

Vùng nước trắng xóa trên bãi biển Naqoura do các lớp bọt dày.
Vùng nước trắng xóa trên bãi biển Naqoura do các lớp bọt dày. (Ảnh: Smithsonian).

Điều kiện để tạo ra nhiều bọt biển là có một lượng lớn chất hoạt động bề mặt hoặc nước bị khuấy động mạnh. Bọt biển thường vô hại nhưng đôi khi cũng gây ra một số vấn đề. Trong hiện tượng thủy triều đỏ do loại tảo độc karenia brevis phát triển mạnh gây nên, bong bóng vỡ có thể tạo ra hạt aerosol gây kích ứng mắt và đường hô hấp.

Cập nhật: 02/02/2018 Theo VNE
  • 439