Bài hát của Taylor Swift giúp hồi sức tim phổi đúng cách

  •  
  • 114

Bài hát The Tortured Poets Department của Taylor Swift có 110 nhịp mỗi phút, phù hợp để mọi người nghe theo và thực hiện động tác ép tim chuẩn xác.

Thông tin được Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) nêu trên Instagram của cơ quan này. Bài viết giải thích The Tortured Poets Department có 110 nhịp một phút, "nhịp độ chuẩn xác trong việc thực hành ép tim ngoài lồng ngực (CPR)".

Kỹ thuật hồi sức tim phổi (CPR).
Kỹ thuật hồi sức tim phổi (CPR).

Hồi sức tim phổi (CPR) là thủ tục có thể cứu sống người bị ngưng tim, ngưng thở. Đây là hành động dùng tay ép ngực để bắt chước cách tim bơm máu, giúp giữ máu lưu thông khắp cơ thể.

Tình trạng ngưng tim xảy ra khi dòng máu đến tim tắc nghẽn. Khi tim người ngừng đập, máu không thể bơm đến phần còn lại của cơ thể, bao gồm não và phổi. Người bệnh có thể tử vong trong vài phút nếu không được điều trị kịp thời.

"Nếu thấy một người bị đột quỵ, hãy gọi cấp cứu, sau đó thực hiện CPR. Đặt lòng bàn tay vào giữa ngực bệnh nhân rồi thực hiện ép xuống, phương thẳng đứng theo nhịp bài The Tortured Poets Department", AHA cho hay.


Bài hát The Tortured Poets Department. (Video: YouTube Taylor Swift).

Theo AHA, ở người trưởng thành, nhân viên cấp cứu cần duy trì ép tim với tần suất 100 lần mỗi phút, chu kỳ là 30 lần ép tim và hai lần thổi ngạt. Số lần ép tim phải nằm trong ngưỡng từ 100 đến 120 lần mỗi phút để duy trì lượng máu ổn định. Nhịp thấp hơn sẽ giảm tỷ lệ sống sót, cao hơn sẽ làm tổn thương đến xương, cản trở lượng máu về tim.

Giải pháp của các nhân viên y tế thường là sử dụng máy đếm nhịp hoặc các bài hát, trong trường hợp khẩn cấp. Các chuyên gia nhận định khi nghe nhạc với tempo tương thích khi thực hành ép tim, con người sẽ hình thành "trí nhớ âm nhạc", giúp họ ép tim đúng nhịp hơn trong tình huống khẩn cấp thực sự. Mọi người có thể nghe theo bài hát và thực hành ép tim trong các lớp huấn luyện về CPR.

Đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia sử dụng một bài hát để mô tả nhịp thực hiện động tác ép ngực trong hô hấp nhân tạo. Bài hát "cứu sinh" nổi tiếng trước đó là Stayin' Alive của The Bee Gees, có 103 nhịp mỗi phút.


Bài hát Stayin' Alive. (Video: YouTube The Bee Gees)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 10 người ngưng tim ngoài bệnh viện thì khoảng 9 người tử vong. Tuy nhiên, CPR sẽ giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót. Nếu được thực hiện trong vòng vài phút, hồi sức tim phổi có thể giúp tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần cơ hội sống sót của nạn nhân. CPR cũng cải thiện hiệu quả của quá trình khử rung tim (thường được thực tại bệnh viện).

Cập nhật: 01/08/2024 VnExpress
  • 114