Bạn có biết nguồn gốc thực sự của keo 502?

Keo 502 là gì?
  •  
  • 3.163

502 là dung dịch keo có thành phần bao gồm: Methylene Chloride, Ethyl Acetate và Toluene. Keo 502 khô nhanh khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, nhờ đó kết nối tức thì và giúp cho các mối dán vừa đảm bảo được sự chắc chắn, vừa có tính thẩm mỹ cao.

Keo 502 (Super Glue) luôn đồng hành trong cuộc sống của mỗi người từ rất lâu, keo 502 có khả năng gắn kết các sản phản phẩm, vật liệu như gỗ, da, kim loại, nhôm, nhựa,... Ngoài ra keo 502 cũng có thể kết dính chắc chắn những sản phẩm cao cấp như: kim cương, đá quý,...

Nguồn gốc xuất xứ của keo 502

Từ hàng trăm triệu năm trước công nguyên, một phát minh ghi dấu ấn trong lịch sử loài người đó là việc người Hy Lạp tạo ra keo dán từ hỗn hợp trộn từ: lòng trắng trứng, máu, xương, pho mát, rau và ngũ cốc để kết dính các sản phẩm làm từ gỗ, đất sét hay đồng,...

Cùng sự tiến bộ, nhiều nhà nghiên cứu đã không ngừng tìm kiếm và phát triển hợp chất này dựa trên “vết tích” khoa học khảo cổ từ thời cổ đại. Vào năm 1750 một người ở Anh Quốc được cấp bằng sáng chế cho sản phẩm “chất kết dính” và loại keo dán đầu tiên trên thế giới ra đời. Nguyên liệu làm nên loại keo này đến từ cá. Từ đó con người tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển hỗn hợp “chất kết dính” này trên các vật liệu như cao su tự nhiên, xương động vật, tinh bột, casein và cả protein sữa.

Những nghiên cứu này thực sự thành công khi tiến sĩ Harry Coover phát hiện ra một chất có tên là Cyanoacrylate, khi ông đang công tác tại phòng thí nghiệm của hãng máy ảnh Kodak.

Keo 502
Keo 502 có tính năng kết dính chắc chắn, độ bền cao, thời gian khô nhanh...

Năm 1951, chất Cyanoacrylate được Coover và tiến sĩ Fred Joyner phát hiện. Hai vị tiến sĩ này đã nghiên cứu một hợp chất có khả năng chịu nhiệt được gọi là acrylate polymer cho máy bay phản lực. Họ chứng minh rằng Cyanoacrylate là một chất đặc biệt và hữu ích.

Và hợp chất này trở thành một thành phần không thể thiếu để cấu tạo nên các đặc tính và công năng ưu việc của các loại keo dính siêu chắc ứng dụng trong ngành công nghiệp, sản xuất, may mặc và gia dụng,...

Keo 502 đã xuất hiện và luôn đồng hành trong cuộc sống của mỗi người, keo 502 có khả năng gắn kết các sản phản phẩm, vật liệu như gỗ, da, kim loại, nhôm, nhựa,... Ngoài ra keo 502 cũng có thể kết dính chắc chắn những sản phẩm cao cấp như: kim cương, đá quý,...

Keo 502 có tính năng kết dính chắc chắn, độ bền cao, thời gian khô nhanh, đặc biệt giá thành thấp, có thể ứng dụng trên nhiều loại vật liệu và sản phẩm. Mặc dù, keo 502 chỉ là một loại keo dán nhỏ lẻ, rẻ tiền nhưng nó đã mang lại nhiều lợi ích thực tế đối với cuộc sống của mỗi người và trong các ngành sản xuất.

Thành phần chính của keo 502

Methylene Chloride là dung môi hữu cơ có mùi thơm hơi ngọt, tuy nhiên dung môi này rất nguy hiểm nếu vô tình tiếp xúc một khối lượng lớn trong một khoảng thời gian dài. Khi hít phải Methylene Chloride, trong trường hợp hít ít, nhẹ thì bạn sẽ bị đau đầu, chóng mặt, có thể nôn mửa, mất trí nhớ ngắn hạn, thị lực và thính lực giảm,... Còn nếu bị nghiêm trọng hơn sẽ gây ra tình trạng rối loạn vận động, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, tổn thương nội tạng như gan, mật, tim mạch, nặng hơn sẽ bị ung thư phổi.

Ethyl Acetate

Ethyl Acetate có mùi thơm như trái cây, tồn tại dưới thể lỏng nếu vô tình tiếp xúc với dung dịch này bạn sẽ bị nhức đầu, nôn mửa, chóng mặt, buồn ngủ và rơi vào tình trạng mất nhận thức dần dần.

Toluen

Toluen (Methylbenzen hay Phenyl Metane) nếu lỡ hít vào nhẹ sẽ gây tổn thương cho hệ thần kinh trung ương, năng có thể lâm vào tình trạng mất nhận thức, có thể tử vong sau đó.

Cyclohexane

Chất này sẽ gây nên những biểu hiện như những cơn nghiện ma túy, bao gồm co giật, mất tiêu cự, chân tay run. Nếu ngộ độc nặng sẽ không thể kiểm soát hành vi và rơi vào tình trạng hôn mê.

Như đã chia sẻ ở trên, 4 thành phần chính của keo 502 khá độc hại, nếu bạn tiếp xúc trong một khoảng thời gian dài, lượng tiếp xúc nhiều sẽ gây ra những tổn thương đến sức khỏe. Vì lẽ đó, khi sử dụng keo 502 (hoặc làm trong môi trường đặc biệt) cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc để giữ an toàn cho bản thân.

  • Phòng làm việc luôn khô thoáng và mát mẻ
  • Luôn đeo khẩu trang, kính bảo hộ để giảm thiểu việc hít phải các thành phần độc hại từ keo, ngăn chặn keo bắn vào mắt, tránh các bệnh lý về suy hô hấp, ngạt khí, hôn mê,...
  • Nếu không may bị dính vào tay, mặt hay mắt,... bạn cần sơ cứu trước vòi nước sạch, dùng khăn bông, mềm chườm lên chỗ dính hoặc có thể sử dụng acetone trong chất tẩy móng tay vì acetone có khả năng làm mềm cyanoacrylate và đến cơ quan y tế gần nhất để kiểm tra.

Keo 502 đem lại những lợi ích gì?

Keo 502 có thể kết dính siêu chắc các vật liệu khác nhau như, kim loại, gỗ, nhựa, vải,...

Được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, gia dụng, sản xuất,... Chỉ cần 1-2 giọt keo 502 và để khô thì các vật liệu đã được kết dính.

Giá thành keo 502 thấp (khoản 5.000 - 15.000 đồng), với nhiều dung tích từ 30 gram, 40 gram, 50 gram, 80 gram, 100 gram, 200 gram, 500 gram.

Cập nhật: 31/03/2022 Theo minhphat
  • 3.163