Bản đồ mức độ ăn phải vi nhựa của con người

  •  
  • 284

Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology cho biết, các nhà khoa học đã lập bản đồ về mức độ hấp thụ hạt vi nhựa của con người trên 109 quốc gia.

Vi nhựa xâm nhập vào con người thông qua thực phẩm và không khí.
Vi nhựa xâm nhập vào con người thông qua thực phẩm và không khí. (Ảnh: earth.com)

Theo đó, các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Philippines đứng đầu danh sách tiêu thụ vi nhựa trong chế độ ăn uống bình quân đầu người.

Trung Quốc, Mông Cổ và Vương quốc Anh dẫn đầu về hít phải vi nhựa.

Nếu như mức tiêu thụ muối ăn giữa Indonesia và Mỹ là tương tự nhau thì nồng độ vi nhựa trong muối ăn của Indonesia lại cao hơn khoảng 100 lần. Người Indonesia tiêu thụ khoảng 15 gam hạt vi nhựa mỗi tháng, chủ yếu từ hải sản, cao nhất thế giới. Trong khi đó, người dân Mỹ tiêu thụ khoảng 2,4 gam mỗi tháng, trong khi người Paraguay tiêu thụ ít nhất ở mức 0,85 gam.

Về việc hít phải vi nhựa trong không khí, người dân Trung Quốc và Mông Cổ hít phải hơn 2,8 triệu hạt mỗi tháng, đứng đầu danh sách toàn cầu.

Ngược lại, cư dân Mỹ hít phải khoảng 300.000 hạt mỗi tháng.

Tỷ lệ hít phải thấp nhất được tìm thấy ở các khu vực Địa Trung Hải, trong đó người dân Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hungary hít phải từ 60.000 đến 240.000 hạt mỗi tháng.

Cập nhật: 31/05/2024 SGGP
  • 284