Nhiều nước Đông Nam Á dẫn đầu về mức hấp thụ vi nhựa trên toàn cầu

  •  
  • 97

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Environmental Science and Technology cho thấy, Malaysia nằm trong top 10 quốc gia hít phải nhiều hạt vi nhựa trong không khí nhất, ước tính khoảng 494.000 hạt vi nhựa mỗi ngày trên đầu người.

Nước này xếp hạng cao nhất trong số 109 quốc gia về hấp thụ vi nhựa. Nghiên cứu lưu ý rằng hơn 50% lượng hấp thụ vi nhựa của Malaysia đến từ cá.

Báo cáo cho biết: "Theo nghiên cứu của chúng tôi, các quốc gia đang công nghiệp hóa... dẫn đầu về mức độ hấp thụ vi nhựa trên toàn cầu, bắt nguồn từ mức tiêu thụ hải sản cao".

Ô nhiễm nhựa ở biển.
Ô nhiễm nhựa ở biển. (Ảnh: Shutterstock).

Vi nhựa – các hạt nhựa nhỏ hơn 5 mm – thường được tìm thấy trong môi trường nước ngọt và biển, nơi chúng được các sinh vật ăn vào và sau đó được con người tiêu thụ.

Theo giáo sư Xiang Zhao từ Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc, tác giả nghiên cứu, sự phát triển công nghiệp đã khiến mức độ ô nhiễm nhựa ngày càng tăng.

Đồng tác giả Fengqi You, giáo sư về kỹ thuật hệ thống năng lượng tại Đại học Cornell ở Mỹ, có cùng quan điểm. Cả hai cho biết: "Vi nhựa trong thực phẩm liên quan đến những chất tích lũy từ việc sử dụng nhựa trong sản xuất, chế biến và đóng gói sản phẩm".

"Trong khi đó, vi nhựa trong không khí chủ yếu bắt nguồn từ sự mài mòn của vật liệu nhựa, chẳng hạn như vật liệu trong lốp xe và các vụ nổ từ các hạt nhựa thủy sinh".

Sơ đồ minh họa cách vi nhựa xâm nhập vào chuỗi thức ăn.
Sơ đồ minh họa cách vi nhựa xâm nhập vào chuỗi thức ăn. (Ảnh: Shutterstock).

Nghiên cứu cho thấy nguồn vi nhựa chính trong thủy sản đến từ chất thải nhựa thải ra từ các bãi chôn lấp hoặc bãi rác lộ thiên không được quản lý tốt. Những hạt nhựa này có thể làm ô nhiễm hệ thống nước ngọt và nước mặn, sau đó được phân tán qua dòng nước hoặc truyền qua không khí và xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Theo nghiên cứu, sự hấp thu vi nhựa trong không khí và chế độ ăn uống đã tăng hơn 6 lần từ năm 1990 đến năm 2018 trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ.

Các tác giả cho biết bằng cách loại bỏ 90% mảnh vụn nhựa dưới nước toàn cầu, sự hấp thụ vi nhựa có thể giảm hơn 48% ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi ghi nhận phần lớn sự hấp thụ vi nhựa của thế giới.

Cập nhật: 07/06/2024 Báo Công luận
  • 97