Bán giải Nobel lấy tiền tài trợ nghiên cứu khoa học

  •  
  • 713

Nhà khoa học tiên phong trong nghiên cứu di truyền James Watson quyết định bán giải Nobel giành được do đồng khám phá ra cấu trúc xoắn kép của ADN, nền tảng của sự sống.

Huy chương Nobel của ông Watson dự kiến sẽ có giá lên đến 3,5 triệu USD phiên đấu giá ở New York (Mỹ) vào ngày 4/12 tới.

Đây sẽ là lần đầu tiên một giải thưởng Nobel danh giá được chính chủ nhân còn sống đem bán.

Watson, 85 tuổi, nhận giải Nobel y sinh năm 1962 cùng với các nhà khoa học gia Francis Crick và Maurice Wilkins.

Bài phát biểu nhận giải của ông tại lễ trao Nobel ở Stockholm, và bản thảo của bài thuyết trình Nobel của ông, cũng sẽ được đem đấu giá.

Bán giải Nobel lấy tiền tài trợ nghiên cứu khoa học
Ông James Watson - (Ảnh: NPR)

Ông Watson và Crick cùng nhau nghiên cứu cấu trúc của ADN tại Phòng thí nghiệm Cavendish thuộc Đại học Cambridge từ đầu những năm 1950.

"Ông ấy là người đầu tiên tôi gặp mà tôi có thể nói chuyện thực sự - ông Watson từng phát biểu về Crick trên CNN vào năm 2013 - Những người tôi đã gặp không tin rằng chỉ có ADN là quan trọng”.

Năm 1953, cặp đôi này đi đến kết luận rằng ADN được hình thành bởi dải sợi xoắn của phân tử, có hình giống như những nấc thang, giữ các cấu trúc xoắn kép với nhau.

Khám phá này, trong đó giải thích cách ADN lưu trữ thông tin và làm thế nào nó được tái bản, đã thay đổi ngành sinh học mãi mãi và tạo ra một cuộc cách mạng trong y học.

"Tất cả mọi thứ chúng tôi làm sau đó đều nhiều hay ít dựa trên cấu trúc đó" - ông Mario Capecchi, giáo sư di truyền học và sinh học con người tại Đại học Utah và một cựu sinh viên của ông Watson, nhớ lại.

Watson cho biết ông dự định sẽ sử dụng một phần số tiền thu được do bán giải thưởng để tài trợ cho các dự án tại các trường đại học và cơ quan nghiên cứu khoa học, nơi ông đã từng làm việc trong suốt sự nghiệp của mình.

Ông nói thêm rằng việc bán đấu giá giải thưởng giúp ông có thể tiếp tục góp phần giữ cho thế giới học thuật là một môi trường cho những ý tưởng tuyệt vời .

Năm ngoái, lá thư "Secret of Life" của khoa học gia Francis Crick gửi cho con trai mình, trong đó giải thích về cấu trúc của ADN vài tuần trước khi khám phá chính thức được công bố trong ấn bản tháng 4/1953 của tạp chí Nature, đã được bán với giá hơn 6 triệu USD.

Theo Tuổi Trẻ
  • 713