Bàn phím bằng cao su mỏng, dẻo có thể lập trình phím bấm

  •  
  • 686

Không có nút, không có nhiều chi tiết phức tạp, nhưng đây chính là chiếc bàn phím mềm, linh hoạt, có thể kéo giãn làm từ một dạng cao su đặc biệt gọi là điện môi đàn hồi với 9 khu vực cảm ứng trên đó, cho phép người dùng có thể lập trình thành 9 phím chức năng khác nhau.

Chế tạo bàn phím cao su có thể lập trình phím bấm

Cách hoạt động của chiếc bàn phím này cũng tương tự như loại bàn phím cho phép lập trình thường thấy trên các màn hình cảm ứng, nhưng do được chế tạo bằng loại vật liệu cao su nên có thể kéo dãn, linh hoạt và bền hơn rất nhiều, ít chịu ảnh hưởng bởi tác động của nước gây thiệt hại.

Bàn phím bằng cao su mỏng, dẻo có thể lập trình phím bấm
Chiếc bàn phím được làm từ cao su nên có thể kéo dãn một cách linh hoạt, quấn trên nhiều vật thể khác nhau​.

Daniel Xu tại Đại học Auckland, New Zealand, tác giả của chiếc bàn phím này giải thích: "Ưu điểm của chiếc bàn phím do chúng tôi phát triển là rất đơn giản, chỉ là một tấm cao su mỏng. Nó có thể quấn quanh bất kỳ một vật thể nào và biến thành một chiếc bàn phím thật sự. Nó còn có thể vận dụng thành cảm biến trên da để theo dõi chuyển động, rất hữu dụng cho các vận động viên, các bác sĩ và cho thậm chí là tạo ra những hệ thống điều khiển bằng cử chỉ".

Bàn phím bằng cao su mỏng, dẻo có thể lập trình phím bấm
Cấu trúc cơ bản của bàn phím với các khu vực phím chức năng cảm ứng có thể lập trình​.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu cho biết số lượng và cách thức bố trí các phím trên bàn phím hoặc khu vực cảm ứng có thể được tủy chỉnh đơn giản bằng lập trình cho nó mà không cần sử dụng bất cứ dây mới hoặc tinh chỉnh về phần cứng. Được biết các nhà khoa học còn sử dụng loại vật liệu làm bàn phím để tạo ra một chiếc găng tay chơi game, có thể cảm nhận được độ co giãn để chơi các game bắn súng.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã tách ra thành lập một công ty mang tên StretchSense nhằm phát triển công nghệ thiết bị đeo và các sản phẩm khác dựa trên những ưu điểm của loại cao su cảm ứng này.

Theo Tinh Tế
  • 686