Bạn tỉnh giấc bao nhiêu lần trong đêm?

  •  
  • 1.419

Dù bạn có thể không hay biết, hoặc không nhớ được, nhưng giấc ngủ của bạn không hề kéo dài liên tục. Trái lại, bạn thường tỉnh giấc 8-11 lần/đêm.

Các ứng dụng theo dõi giấc ngủ đã cho ra những phát hiện rất thú vị về giấc ngủ con người, theo đó, có sự chênh lệch về chất lượng giấc ngủ giữa hai giới. Phái nữ thường gặp các vấn đề rối loạn giấc ngủ hơn (khoảng 10%), và ngủ cũng không sâu giấc bằng nam giới. Tuy nhiên, thời gian ngủ của họ thường lâu hơn cánh mày râu khoảng 20 phút. Phụ nữ thường ngủ 7-7.6 tiếng/đêm, trong khi nam giới ngủ từ 6.8-7.4 tiếng.

Ngủ ít sẽ gây ra ảnh hưởng tệ hại đến ham muốn của nam giới. Nếu như liên tục trong một tuần, một người đàn ông chỉ được ngủ 5 tiếng mỗi đêm, lượng testosterone của anh ta sẽ bị tụt thấp đáng kể, khiến cho ham muốn bị diệt sạch và cơ thể gặp phải nhiều vấn đề khác nữa về sức khỏe, các chuyên gia cảnh báo.

Nhưng đó chưa phải là tác hại duy nhất của thiếu ngủ. Nó còn có thể khiến bạn tăng cân. Những phụ nữ ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm sẽ có khả năng ăn đêm nhiều vượt trội so với những phụ nữ ngủ đủ 7 tiếng/đêm.


Thiếu ngủ còn có thể khiến bạn tăng cân.

Dù nhu cầu ngủ của mỗi người khác nhau, nhưng sau một cuộc nghiên cứu diện rộng kéo dài trong 2 năm, Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ khuyến nghị người lớn nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm. Những người trên 65 tuổi có thể ngủ 7-8 giờ, trong khi trẻ em cần ngủ hơn 8 tiếng.

"Ngủ đủ giấc sẽ giúp con người hạnh phúc và vui vẻ hơn. Những người ngủ từ 8-9.5 tiếng/đêm thường tỉnh dậy rất vui vẻ", nghiên cứu cho hay. Ngược lại, những người ngủ thiếu giấc sẽ có tâm trạng bực bội, dễ cáu kỉnh, mệt mỏi. Những người này cũng thường gặp trục trặc trong mối quan hệ gia đình hơn. 77% những người thiếu ngủ cho biết gia đình họ đang có vấn đề, so với tỷ lệ chỉ có 35% ở những người ngủ đẫy giấc.

Thậm chí thiếu ngủ còn gây ra cảm giác cô đơn. 53% những người ngủ ít cho biết họ có cảm giác "cô đơn, thui thủi" trong đêm so với tỷ lệ chỉ 10% ở nhóm ngủ say.

Chất lượng giấc ngủ kém đi theo tuổi tác. Những người trên 60 tuổi thường gặp tình trạng thiếu ngủ dài hạn nhiều hơn 49% so với nhóm 20-30 tuổi.

Rất may là có những bí quyết khoa học giúp bạn ngủ ngon hơn, như nằm ngửa sẽ giúp chống ngáy và ngủ sâu hơn. Bạn cũng nên thử ngủ với gối thấp, tránh bật đèn quá sáng trong phòng ngủ....

Không cần đến đồng hồ báo thức: Hầu hết giấc ngủ sâu nhất đều xảy đến trong 1-2 tiếng đầu tiên của đêm. Nếu bạn ngủ và thức giấc theo một giờ nhất định, đều đặn và lịch sinh hoạt đó đã đảm bảo thời lượng ngủ hợp lý, bạn sẽ luôn tỉnh dậy vào tầm giờ đồng hồ báo thức vang lên.

Theo Vietnamnet
  • 1.419