Bằng chứng cho thấy vũ trụ là hình chiếu ba chiều

•   3,76

Nghiên cứu của các nhà khoa học quốc tế đưa ra bằng chứng hỗ trợ cho giả thuyết mô hình vũ trụ hình chiếu ba chiều, tồn tại song song với mô hình vũ trụ chuẩn được chấp nhận bởi giới thiên văn học.

Ý tưởng vũ trụ là một hình chiếu ba chiều không có nghĩa là con người và mọi vật thể chứa trong nó không có thực, theo IFL Science. Nguyên lý hình chiếu ba chiều có nghĩa là tất cả các thuộc tính của vũ trụ ba chiều (cùng với một chiều thời gian) được mã hóa trên một bề mặt hai chiều.

"Hãy tưởng tượng rằng tất cả mọi thứ mà bạn nhìn thấy, cảm thấy và nghe thấy trong không gian ba chiều (cùng với nhận thức của bạn về thời gian) thực ra nguồn từ một trường hai chiều phẳng", tác giả chính của nghiên cứu - giáo sư Kostas Skenderis, đại học Southampton, Anh cho biết.

Lý giải về vũ trụ hình chiếu ba chiều.
Lý giải về vũ trụ hình chiếu ba chiều. (Ảnh: Phys.org).

"Ý tưởng này tương tự như một hình ảnh ba chiều, ví dụ như trong một thẻ tín dụng, được mã hóa trong một bề mặt hai chiều, nhưng ở quy mô cả vũ trụ".

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Physical Review Letters hôm 27/1, các nhà khoa học đã thử nghiệm một loạt các mô hình ba chiều với các quan sát vũ trụ rất trẻ do đài thiên văn Planck của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cung cấp. Nhóm nghiên cứu đã loại trừ một số các mô hình, nhưng những cái còn lại cho thấy phù hợp với các quan sát.

Đây là một phát hiện thú vị vì nó mang lại một hướng đi tốt hơn cho các nhà khoa học để nghiên cứu tính hợp lý của vũ trụ hình chiếu ba chiều, dù các mô phỏng tới nay chưa tốt bằng giả thuyết vũ trụ chuẩn, được tạo thành từ vật chất và năng lượng tối, cùng một phần nhỏ vật chất hữu hình.

"Thuyết tương đối tổng quát của Einstein giải thích được các hiện tượng vĩ mô của vũ trụ rất tốt, nhưng gặp khó khăn khi giải thích nguồn gốc và cơ chế của vũ trụ ở cấp độ lượng tử", Skenderis giải thích.

"Các nhà khoa học đã làm việc trong nhiều thập kỷ để kết hợp lý thuyết hấp dẫn lượng tử và lý thuyết của Einstein. Một số tin rằng khái niệm về một vũ trụ hình chiếu ba chiều có tiềm năng để hợp nhất cả hai. Tôi hy vọng nghiên cứu này của chúng tôi là một bước tiến của quá trình này".

Các nguyên lý hình chiếu ba chiều đã được phát triển trong nghiên cứu về hố đen và áp dụng rất nhiều trong lý thuyết dây. Tuy nó không thể trực tiếp dẫn đến "lý thuyết cho mọi thứ" nhưng các phiên bản của nó có thể lý giải vũ trụ mà chúng ta đang thấy.

Cập nhật: 11/02/2017 Theo VnExpress