Băng giá khắc nghiệt phủ khắp các quốc gia, hàng trăm người chết vì lạnh

  •  
  • 249

Hàng trăm người thương vong tại nhiều nước trên thế giới khi những đợt bão mùa đông và tuyết rơi dày cản trở tầm nhìn, nhiệt độ xuống thấp bất thường.

Theo The Guardian, hôm 26/12, các quan chức quản lý thiên tai Nhật Bản cho biết, tuyết rơi dày ở nhiều nơi ở đã khiến 17 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương, đồng thời khiến hàng trăm ngôi nhà mất điện.

Kể từ tuần trước, các trận tuyết mùa đông mạnh mẽ đã mang đến nhiều lớp tuyết dày ở các khu vực phía bắc Nhật Bản. Hàng trăm phương tiện bị mắc kẹt trên đường cao tốc, các dịch vụ giao hàng bị trì hoãn và nhiều người thiệt mạng .

Nhiều người trong số này bị ngã khi đang dọn tuyết trên mái nhà hoặc bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày đột ngột trượt khỏi mái nhà.

Nhiều vùng ở Đông Bắc Nhật Bản báo cáo lượng tuyết rơi gấp ba lần mức trung bình trong mùa. Ngoài ra, tuyết dày đánh sập một tháp truyền tải điện ở phía Bắc Nhật Bản, khiến khoảng 20.000 ngôi nhà không có điện vào sáng Giáng sinh.

Tại Mỹ, trận bão tuyết "có một không hai" đã giết chết ít nhất 57 người, trong đó có 27 người ở hạt Erie phía tây New York. Quan chức hạt Mark Poloncarz cho biết số người chết vì cơn bão khủng khiếp dự kiến sẽ tăng lên khi tuyết tiếp tục bao phủ khu vực này, khiến các con đường ở nhiều khu vực không thể đi lại được.

Tuyết ở Buffalo, New York. 
Tuyết ở Buffalo, New York.

Trên toàn quốc, nhiệt độ giảm mạnh và những trận tuyết lớn đã cản trở việc đi lại và khiến mọi người mắc kẹt trong nhà.

Trải dài từ khu vực gần Canada đến Rio Grande dọc theo biên giới Mexico, cơn bão đã giết chết ít nhất 57 người tính ở 12 bang. Nhiều người chết vì đau tim khi xúc hoặc thổi tuyết. Những người khác được tìm thấy đã chết trong ô tô. Ít nhất một người ở hạt Niagara chết vì ngộ độc khí carbon monoxide (CO).

Mức độ dữ dội của cơn bão mùa đông năm nay tại Mỹ không giống bất kỳ cơn bão nào trước đây. Ở khu vực Buffalo, lượng tuyết rơi dày thêm từ 5-8 cm mỗi giờ, tích tụ đạt tới 12-30 cm và cao nhất là 60 cm ở các hạt Jefferson và phía bắc Lewis.

“Hiệu ứng hồ nước” xảy ra khi không khí lạnh đi qua mặt nước hồ không đóng băng và ấm hơn, truyền hơi ẩm và ấm xuống các phần thấp hơn của bầu khí quyển. Không khí sau đó tích tụ tăng lên để tạo thành mây, dẫn đến tuyết dày.

Tại Anh, các nhà dự báo thời tiết cho biết những cơn gió với vận tốc gần 70 dặm/giờ (112 km/h) sẽ tấn công nước này vào giữa tuần. Sau cảnh báo về tuyết và băng, những cơn mưa lên tới 5mm một giờ cũng sẽ tràn đến khu vực. Đêm giao thừa, sức gió được dự báo đạt cực đại 109km/h.

Hàn Quốc cũng đang chứng kiến những ngày lạnh nhất trong mùa, nhiệt độ buổi sáng giảm mạnh xuống âm 13,6 độ C ở Seoul.

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết nhiệt độ đóng băng kèm theo tuyết rơi dày xuất hiện ở miền Nam nước này, bao gồm các khu vực Chungcheong và Jeolla, cũng như hòn đảo nghỉ dưỡng phía Nam Jeju.

Cơ quan thời tiết cho biết các khu vực nội địa và miền núi của tỉnh Gangwon có nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất vào buổi sáng là âm 20 độ C và âm 26,3 độ C. Thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra trên cả nước dưới ảnh hưởng của áp cao, dự báo sẽ tiếp tục kéo dài.

Ngoài ra, tuyết rơi dày ở miền nam nước này đã gây ra tai nạn xe, khiến đường bị đóng và các chuyến bay bị hủy.

Nhiều trường học ở tỉnh Bắc Jeolla quyết định thực hiện các bước để đối phó với thời tiết lạnh giá bằng cách điều chỉnh giờ đi lại đến trường hoặc tổ chức các lớp học từ xa.

Cập nhật: 28/12/2022 VTC
  • 249