Ít nhất 34 người thiệt mạng do bão tuyết ở Mỹ

  •  
  • 162

Hàng triệu người dân tại Mỹ tiếp tục hứng chịu ảnh hưởng từ tình trạng băng tuyết cùng nhiệt độ giá lạnh, do ảnh hưởng của các khối không khí lạnh từ Bắc Cực.

Theo Guardian, cơn bão Elliott, được hình thành từ các khối khí lạnh ở Bắc Cực, tiếp tục hoành hành tại phần lớn các khu vực của nước Mỹ vào hôm 25/12, với thành phố Buffalo của bang New York là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhiều chuyên gia khí tượng đã cảnh báo tình trạng sụt giảm nhiệt độ đang diễn ra tại các bang của nước Mỹ là "tình huống có khả năng đe dọa lớn đến tính mạng của người dân".

Tới thời điểm hiện tại, ít nhất 34 người thiệt mạng trên cả nước do ảnh hưởng từ điều kiện thời tiết cực đoan, theo cập nhật mới nhất của AP.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cảnh báo con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi các các dòng không khí lạnh từ Bắc Cực, đang bao trùm nhiều khu vực của nước Mỹ, không cho thấy dấu hiệu suy yếu.

"Những người ra khỏi nhà cần chuẩn bị cho thời tiết giá rét bằng cách mặc thật nhiều lớp áo, tránh để cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thấp. Các phương tiện di chuyển trên đường cũng cần được trang bị phụ kiện để chạy trong thời tiết đóng băng", thông báo của NWS cho biết.

Người dân Mỹ tiếp tục phải sống trong tình trạng thời tiết giá rét và tuyết rơi dày.
Người dân Mỹ tiếp tục phải sống trong tình trạng thời tiết giá rét và tuyết rơi dày. (Ảnh: New York Times).

Ảnh hưởng từ cơn bão Elliott, bao phủ một khu vực rộng lớn từ Ngũ Đại Hồ ở gần biên giới Canada cho đến sông Rio Grande tại biên giới Mexico, dẫn đến những trường hợp tử vong ở nhiều bang tại Mỹ, bao gồm Colorado, Kansas, Oklahoma, Nebraska và New York.

Tính đến ngày 25/12, các cảnh báo thời tiết mùa đông cực đoan vẫn được áp dụng cho khoảng 60% dân số Mỹ.

Một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất của bão Elliott là thành phố Buffalo tại bang New York. Nơi đây đã ghi nhận 7 trường hợp thiệt mạng do ảnh hưởng của cơn bão. Các quan chức tại Buffalo cho biết thành phố đang phải đối mặt với tình trạng bão tuyết và gió lớn tồi tệ nhất kể từ năm 1977.

"Bão mùa đông Elliott có sức mạnh tương đương một cơn bão nhiệt đới cấp 3 kết hợp với tình trạng tuyết rơi dày", Tim Carney người đứng đầu văn phòng cảnh sát trưởng địa phương cho biết.

Ảnh bão tuyết nhìn từ không gian
Ảnh vệ tinh của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) vào hôm 24/12 cho thấy các hệ thống thời tiết đang hoạt động tại khu vực Bắc Mỹ. (Ảnh: NOAA).

Khoảng 1,5 triệu dân Mỹ cũng phải sống trong tình trạng thiếu năng lượng để sưởi ấm do ảnh hưởng của cơn bão mùa đông. Ngoài ra, hàng trăm nghìn người khác cũng đối mặt với nguy cơ mất điện và khí đốt trong những ngày tới.

Tính đến sáng ngày 25/12 (giờ địa phương) khoảng 250.000 người dân Mỹ phải sống trong tình trạng mất điện, bao gồm 100.000 đang sống tại bang Maine.

Bên cạnh việc phá hủy hệ thống hạ tầng năng lượng tại Mỹ, bão Elliott cũng gây ra cản trở lớn với hệ thống giao thông của nước này. Theo đó, hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy trong suốt dịp lễ giáng sinh do ảnh hưởng của cơn bão Elliott, bao gồm 1.200 chuyến bay bị hủy vào hôm 25/12.

NWS dự báo các ảnh hưởng của bão Elliott sẽ dần suy giảm tại một số khu vực của Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo không khí lạnh từ Canada sẽ tiếp tục di chuyển đến phần lớn bờ Đông của Mỹ trong thời gian tới.

Cập nhật: 26/12/2022 Zing
  • 162