Bánh xe robot “ma thuật” thích ứng với mọi địa hình trên cạn

  •  
  • 1.042

Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát minh thành công loại bánh xe robot “ma thuật”, nhanh chóng thay đổi kích thước bánh xe, giúp robot dễ dàng di chuyển trên mọi địa hình trên cạn.

Để trèo qua những chướng ngại vật lớn hơn, bánh xe robot tự động thay đổi kích thước bán kính của nó, nhanh chóng tạo ra những bánh xe lớn hơn, với bán kính tối đa lên đến 12cm.

Bánh xe robot “ma thuật” thích ứng với mọi địa hình trên cạn
Bánh xe robot “ma thuật” có thể tự động thay đổi kích thước bán kính nhanh chóng, phồng ra hoặc thu nhỏ để thích hợp với mọi loại hình trên cạn - (Ảnh: Daily Mail)

Đồng thời, nó có thể thu nhỏ bán kính ở mức tối đa khoảng 5,5cm, giúp bánh xe bám chặt những chướng ngại vật nhỏ bên dưới, tránh mất thăng bằng khi di chuyển.

Mỗi bánh xe được trang bị thiết bị truyền động đơn và bộ phận cảm biến, giúp robot dễ dàng nhận biết sự thay đổi từng loại địa hình, tạo tính năng động cho robot.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) hợp tác với phòng nghiên cứu Microrobotics của Đại học Harvard (Mỹ). Sản phẩm này lấy ý tưởng của bộ môn nghệ thuật gấp giấy để tạo ra những bánh xe có hình dạng 3D đầy “ma thuật”, vì vậy nó có tên là bánh xe Origami.

Các nhà khoa học cho biết: “Phần lớn những robot trước đây có kích thước bánh xe và bánh răng cố định, chỉ có thể di chuyển nhanh chóng hoặc tạo lực mạnh và không thích hợp di chuyển ở mọi địa hình trên cạn. Tuy nhiên, với bánh xe robot “ma thuật”, robot có thể đáp ứng đồng thời hai yếu tố trên, đặc biệt có thể tự động chuyển đổi, thích nghi với nhiều địa hình trên cạn".

Dựa vào thành công này, các nhà khoa học hiện tiếp tục nghiên cứu loại bánh xe robot có khả năng tự động gấp lại hoặc bơm phồng lên bởi chính nó.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.042