Nguồn gốc thực sự của Bức tường thành Jerusalem

  •  
  • 6.525

Lịch sử của một trong những địa điểm linh thiêng nhất thế giới đối với cả người Do Thái và người Hồi Giáo có lẽ sẽ phải được viết lại sau một khám phá bất ngờ của các nhà khảo cổ Israel.

Ngày (23/11), một nhóm khảo cổ học Israel cho biết, họ đã tìm thấy những đồng tiền cổ có thể chứng minh nguồn gốc thực sự của Bức tường phía Tây thành Jerusalem.

Trong nhiều thế kỷ, người ta luôn tin rằng bức tường được xây dựng bởi vua Herod - người đứng đầu nhà nước Do Thái cổ đại khi chúa Giê - su ra đời.

Một trong những đồng tiền cổ được tìm thấy dưới Bức tường phía Tây thành Jerusalem.
Một trong những đồng tiền cổ được tìm thấy dưới Bức tường phía Tây thành Jerusalem.

Tuy nhiên, thông tin từ những đồng tiền bị chôn vùi dưới bức tường cho thấy chúng được đúc 20 năm sau cái chết của vua Herod vào năm thứ 4 trước Công nguyên. Như vậy, công trình này nhiều khả năng là do người kế nhiệm ông xây dựng nên.

Chủ nhân của những đồng tiền được xác định là Flavius Josephus, một vị tướng Do Thái, người về sau trở thành nhà sử học La Mã.

Trong một số tài liệu của mình, ông đã viết về cuộc nổi dậy của người Do Thái chống lại thành Rome, phá hủy Đền thờ vào năm 70 sau CN và cả về việc xây dựng Temple Mount (Núi Đền) của vua Agrippa II - cháu trai Herod Đại đế.

Những thông tin này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp “bằng chứng khảo cổ học đầu tiên cho thấy một phần của bức tường rào không phải thuộc về Herod”, nhà khảo cổ học Aren Maeir đến từ Đại học Bar - Ilan phát biểu.

Bức tường phía Tây (hay còn gọi là Bức tường Than khóc) - một phần còn sót lại của bức tường cổ bao quanh đền thờ Do Thái, nằm ở phía tây Temple Mount thuộc thành phố cổ Jerusalem.

Theo kinh Tanakh, Đền thờ của Solomon được hoàn thành trên đỉnh Temple Mount vào thế kỷ thứ 10 trước CN và bị quân Babylon tàn phá năm 586 trước CN. 70 năm sau, Ngôi đền thứ hai được tái xây dựng. Khoảng năm 19 trước CN, Herod Đại đế bắt đầu một công trình vĩ đại tại đây. Ông cho mở rộng khu vực này thành một gò, hay một nền đất lớn. Ngày nay, Bức tường Than Khóc là một phần còn sót lại của nền đất này và người ta tin rằng tất cả đều do Herod Đại đế xây dựng.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 6.525