Bão lớn đổ vào vùng Vịnh

  •  
  • 60

Một cơn bão mạnh với sức gió lên đến hơn 200 km/h tràn vào vùng Vịnh, gây mưa to tại thủ đô Muscat khiến hàng chục ngàn người sơ tán. Hiện cơn bão đang hướng đến tây bắc Iran nhưng sức gió đã giảm xuống khoảng 175 km/g.

Hàng chục ngàn người dân dọc bờ biển và trên đảo Masirah của Oman đã được sơ tán trong ngày 6-6. Tại thủ đô Muscat, người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà và cắt nguồn điện trong khi các trường học và công sở đóng cửa và được chuẩn bị để đón những người sơ tán. Sân bay quốc tế tại Muscat cũng tạm ngưng hoạt động.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong. Tuy nhiên tại thủ đô Muscat, nhiều khu vực bị cắt điện khi mưa xối xả khiến tầm nhìn bị hạn chế gần như bằng 0. Theo phóng viên BBC tại vùng Vịnh, bão Gonu gây gió mạnh và những đợt sóng cao đến 12m.

Tại Iran, hàng trăm người sống ở khu vực bờ biển cũng được đưa lên những vùng đất cao hơn. Nhà chức trách cảnh báo cơn bão có thể gây mưa to, lũ quét và sóng cao. Theo một quan chức tình trạng khẩn cấp, toàn bộ người dân sống gần bờ biển giữa hai thị trấn Chahbahar và Konarak đã được sơ tán.

Đây là cơn bão mạnh nhất khu vực trong vòng 60 năm qua. Quân đội Mỹ dự báo cơn bão sẽ yếu đi trong vòng 48-72 giờ tới. Tuy nhiên các chuyên gia thời tiết cũng dự báo mưa lớn có thể gây lũ quét lúc bão Gonu tiến đến bờ biển phía nam Iran.

Những đợt sóng mạnh đập vào bờ biển ở Muscat, Oman hôm 5-7-2007

Những đợt sóng mạnh đập vào bờ biển ở Muscat, Oman hôm 5-7-2007 (Ảnh: AP)

TƯỜNG VY

Theo AP, BBC, Tuổi trẻ
  • 60