Arab Saudi chi 11 tỷ USD trồng cây xanh hạ nhiệt thủ đô

  •  
  • 1.210

Arab Saudi đặt mục tiêu trồng hàng triệu cây xanh trên khắp thủ đô Riyadh như một phần của siêu dự án hạ nhiệt đô thị đầy tham vọng.

Dự án mang tên Green Riyadh nhằm tạo ra một thành phố thân thiện hơn với môi trường bằng cách trồng 7,5 triệu cây xanh tại hàng chục nghìn địa điểm công cộng như công viên, bãi đậu xe, vỉa hè, trường học, nhà thờ hồi giáo, cơ sở y tế và các bãi đất trống trên khắp thủ đô Riyadh vào năm 2030.

Theo giám đốc dự án Abdelaziz Al-Moqbel, chiến dịch trồng cây quy mô lớn này sẽ giúp giảm ô nhiễm, điều hòa không khí, cung cấp bóng râm cho người đi bộ và hạ nhiệt của thành phố từ 1 đến 2 độ C.

Hơn 70 loài thực vật bản địa đã được được chuyên gia lựa chọn cho dự án, trong đó cây keo chiếm phần lớn vì chúng có khả năng chống chịu tốt với điều kiện khí hậu khô cằn của khu vực. Hiện tại, các vườn ươm đang được triển khai để cung cấp cây giống.

Siêu dự án Green Riyadh có vốn đầu tư lên tới 11 tỷ USD.
Siêu dự án Green Riyadh có vốn đầu tư lên tới 11 tỷ USD. (Ảnh: SPA).

Để đảm bảo lượng nước tưới cần thiết, ước tính lên tới một triệu mét khối mỗi ngày, hệ thống tưới tiêu ngầm phức hợp mới sẽ được thiết lập để xử lý và tái sử dụng nước thải.

"Dự án đang ở giai đoạn đầu. Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp mạng lưới nước, trồng cây, làm công việc thiết kế và nghiên cứu cần thiết", Al-Moqbel nói với AFP.

Green Riyadh là một trong bốn "siêu dự án" được Quốc vương Arab Saudi Salman Bin Abdulaziz công bố vào năm 2019, nhằm thúc đẩy vị thế của thủ đô Riyadh như là một trong 100 thành phố đáng sống nhất trên thế giới vào năm 2030.

Cập nhật: 10/07/2021 Thoe VnExpress
  • 1.210