Bão số 6 đang thẳng tiến Bắc vịnh Bắc Bộ

  •  
  • 327

Bão số 6 đang di chuyển theo hướng Tây, dần tiến vào Bắc vịnh Bắc Bộ của nước ta, dự báo sẽ suy yếu thành áp thấp trong 24h tới. Tiếp điểm của áp thấp với khu vực này theo có thể là thị xã Móng Cái (Quảng Ninh).

Bão tiếp tục diễn biến phức tạp

Lúc 10 giờ sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,9 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.  Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 6 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 10 giờ ngày 6/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,9 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. 

Đường đi của bão số 6 (Ảnh: nchmf.gov.vn)

Đến 10 giờ ngày 7/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 60km về phía Bắc.

Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết: “Bão có thể suy yếu thành áp thấp, nhưng như vậy chưa hết nguy hiểm bởi hoàn lưu sau bão cũng rất khó lường. Có thể nước ta sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi sức gió, nhưng lượng mưa sẽ rất lớn, xảy ra liên tục trên diện rộng ít nhất từ 2-3 ngày”.

Theo dự báo, tổng lượng mưa sẽ vào khoảng 200-300mm. “Vùng núi cần đề phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Còn tại khu vực đồng bằng sẽ có ngập úng cục bộ”, ông Hải nói.

Từ sáng mai (6/8), ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động. Khu vực giữa và nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết: “Bão số 6 còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Có thể hướng đi của nó sẽ lệch lên phía Bắc, có thể sẽ xoay xuống gây ảnh hưởng cho Bắc Trung Bộ. Tính đến nay, bão số 6 đã 5 lần đổi hướng và mỗi lần đổi hướng là một lần đổi tốc độ di chuyển”.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh

Do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh. Mực nước cao nhất ngày 03/8 trên sông Tiền tại Tân Châu là 2,73m; trên sông Hậu tại Châu Đốc là 2,14m. Theo dự báo, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh trong những ngày tới.

Đến 8/8, dự báo mực nước cao nhất trong ngày tại Tân Châu có khả năng lên mức 3,0m (ở mức báo động I – BĐI); tại Châu Đốc có khả năng lên mức 2,45m (xấp xỉ mức BĐI); tại các trạm chính ở vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên có khả năng lên mức BĐI và trên mức BĐI.

Ngày 5/8, mực nước sông Đồng Nai lên chậm, tại Tà Lài lên mức 112,25m (trên BĐII: 0,05m).

Trước tình hình này, ban chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch.

Các bờ bao, khu nuôi trồng thủy sản, vườn cây ăn trái, diện tích lúa và hoa màu chưa đến kỳ thu hoạch được lên phương án bảo vệ.

Ngoài ra, các khu dân cư vùng trũng thấp, vùng ven sông cần được đảm bảo an toàn về người, tài sản, đặc biệt quan tâm đến an toàn của trẻ em. 

Để đối phó với bão số 6, Lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Trị và Hải đoàn 38 đã cử 2.078 cán bộ chiến sĩ với 201 tàu, xuồng, ô tô các loại thường trực cơ động để tham gia đối phó với bão; bắn pháo hiệu báo bão theo quy định tại 18 điểm dọc bờ biển.

Hiện đã có 12.304 phương tiện, bè mảng, chòi canh với 76.132 lao động đang hoạt động ngoài khơi vùng biển Quảng Ninh – Nam Định được thông báo về tình hình cơn bão và giữ liên lạc thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Theo Cẩm Quyên - Vietnamnet
  • 327