Bào thai còn nguyên vẹn trong hóa thạch ngựa 48 triệu năm

Theo tin tức trên News Discovery, một nghiên cứu mới xác nhận phát hiện thấy hóa thạch của một chú ngựa cổ đại 48 triệu năm tuổi ở Đức. Cụ thể, chúng được tìm thấy tại một mỏ đá ở Messel, gần Frankfurt.

Bộ xương đã được bảo quản rất tốt. Đặc biệt, người ta còn thấy bên trong nó còn có chưa bào thai và một số mô mềm còn nguyên vẹn.

Phát hiện này được thông báo tại cuộc họp thường niên của hiệp hội Cổ sinh vật học động vật có xương sống vào năm ngoái, nhưng nghiên cứu mới đây khẳng định rằng các mô mềm còn nguyên vẹn gồm có nhau thai của ngựa mẹ và một dây chằng tử cung. Hóa thạch này đã thể hiện rõ hệ thống tử cung của một con vật thời cổ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính hiển vi điện tử để phân tích mẫu hóa thạch. Với độ phóng đại cao, họ thấy rằng bào thai dài gần 5inch và thậm chí, tất cả xương của thai nhi vẫn còn nguyên vẹn và rõ ràng theo vị trí ban đầu của nó. Chỉ có hộp sọ là bị hủy hoại, nát vụn một số chỗ.

Bào thai còn nguyên vẹn trong hóa thạch ngựa 48 triệu năm
Hóa thạch ngựa 48 triệu năm tuổi chứa nhiều điều bất ngờ.

Các chuyên gia suy đoán rằng hóa thạch này là một con ngựa cái thuộc loài Eurohippus messelensis, nó đã chết ngay trước khi sinh. Tuy nhiên, họ không nghĩ rằng cái chết của con ngựa liên quan đến sự mang thai.

Đến nay, nguyên nhân cái chết vẫn là một điều bí ẩn mặc dù trước kia rất nhiều các loài động vật tiền sử đã tử nạn tại khu vực này là do bị ngạt thở. Khu vực Hồ Messel, trong thời kỳ đó được cho là đã thải ra rất nhiều khí carbon dioxide độc từ thời gian này qua thời gian khác do hoạt động của núi lửa. Đây có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của ngựa mẹ.

Loài Eurohippus messelensis lần đầu tiên được mô tả vào năm 2006. Loài này đã tuyệt chủng và có thân hình nhỏ hơn ngựa ngày nay, chúng chỉ lớn bằng một con chó săn. Di chỉ hóa thạch này có ý nghĩa rất lớn đối với khoa học nghiên cứu khảo cổ về các loài động vật có vú với niên đại cách đây hàng chục triệu năm.

Theo Vietq