Bão tuyết hoành hành ở châu Á

  •  
  • 498

Tuyết rơi dày và thời tiết lạnh giá làm nhiều người chết và gây tắc nghẽn giao thông tại một số nơi ở Iran, Afghanistan, vùng Trung Á và Pakistan. Một số khu vực lần đầu tiên có tuyết sau nhiều năm, người dân phải cố gắng giữ ấm khi nhiệt độ tụt xuống độ âm và thiếu điện.

Tại Iran, tuyết phủ dày trong những ngày qua làm 8 người chết cóng do bị mắc kẹt trong ô tô. Khoảng 40.000 lái xe khác thoát chết sau khi được cứu khỏi xe. Tại một số vùng sa mạc của Iran, lần đầu tiên có tuyết rơi. Ngoài ra, ở một số điểm tại nước này, nhiệt độ tụt xuống -24 độ C.

Đây là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm, tuyết rơi dày tới như vậy ở Iran. Tehran đã công bố 2 ngày nghỉ trên toàn quốc và chính quyền kêu gọi mọi người ở nhà để tránh lạnh. Các quốc gia khác trong vùng cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Một số nước Trung Á có thông báo về nhiệt độ lạnh bất thường.

Tại Kyrgyzstan, một cơ quan của chính phủ nước này cho hay, 50 người vô gia cư đã chết cóng trong 4 ngày đầu tiên của năm mới.

Tại Tajikistan, người dân tìm mọi cách để giữ ấm khi nhiệt độ ban ngày xuống tới -10oC trong khi năng lượng từ Turkmenistan và Uzbekistan xuất sang bị cắt giảm khiến nguồn điện cung cấp bị giảm xuống mức chỉ cấp điện 4h/ngày.

Tuyết dày cũng gây ra nhiều trường hợp tử vong tại Afghanistan. Có 5 người chết vì tuyết lở ở tỉnh Ghor, phía tây Afghanistan, ở Herat, một gia đình 8 người cũng thiệt mạng do mái nhà sập vì tuyết dày. Tại một số tỉnh, gồm cả Ghor, và Badakhshan ở phía đông bắc Afghanistan, một loạt các quận bị cách ly với thủ phủ của tỉnh cũng vì tuyết. Hiện, giới chức nước này đang cố dọn sạch tuyết ở các con đường lớn.

Tuyết dày đặc cũng gây tắc nghẽn đường sá và làm nhiều người thiệt mạng tại vùng biên giới tây bắc Pakistan, có 7 binh sĩ thiệt mạng vì tuyết lở.

Ảnh thủ đô Tehran của Iran ngập trong tuyết (Ảnh: BBC)


Mùa đông năm nay tuyết rơi dày nhất trong vòng 40 năm tại Iran.

Hoài Linh

Theo BBC, Vietnamnet
  • 498