Bảo vệ máy tính trước khi thực hiện download

  •  
  • 252

Việc tải file có thể bao gồm cả cài đặt các chương trình từ CD, mở các bức tranh ảnh hoặc đường link đến website từ email, copy tài liệu Word và bảng tính Excel từ mạng công ty, nâng cấp phần mềm yêu cầu từ website hoặc truyền tải các file nhạc từ máy tính khác.

File download có thể là những tài nguyên bạn cần nhưng chúng cũng là một phương tiện cho các mục đích xấu. Phần mềm nguy hiểm (thường được gọi là các malware) là các phần mềm có hại cho máy tính của bạn; nó có thể là virus, worm, Spyware hoặc các chương trình không mong muốn khác.

Trước khi bạn download file, bạn phải bảo đảm tránh được các vấn đề này sau:

Liên tục nâng cấp phần mềm

Nâng cấp Windows tự động. Nếu bạn sử dụng Windows Vista, Windows Xp, Windows 2000 Service Pack (SP3) hoặc các phiên bản sau, Windows Millenium Edition (Me), thì phần Automatic Updates (nâng cấp tự động) được cung cấp đến mỗi máy tính, là cách đơn giản nhất và cũng dễ dàng nhất để bảo đảm có được những bản nâng cấp (có thể là các bản vá) có mức ưu tiên cao hơn và bảo mật tốt hơn ngay khi chúng vừa được phát hành. Vì vậy bạn nên bật chế độ Automatic Updates lên.

Nếu sử dụng Windows 2000 SP2 hoặc các phiên bản trước đó, Windows 98, Windows 95 hoặc Windows NT Workstation thì bạn có thể sử dụng Windows Update để có được các nâng cấp bảo mật mới nhất.

Download bản cập nhật mới nhất của các phần mềm chống Spyware và virus, sau đó quét máy tính ngay lập tức. Để làm điều này, bạn nên đăng ký vào các dịch vụ nâng cấp phần mềm. Bạn cũng có thể thiết lập hầu hết các chương trình để tự động kiểm tra và ngăn chặn sự xâm nhập của Spyware và virus. Nếu sử dụng Windows Live OneCare hoặc Windows Defender thì bạn có thể có được các nâng cấp tự động từ Microsoft Update.

Cải thiện bảo mật toàn bộ máy tính

Lập ra các nguyên tắc bảo vệ. Bạn nên tìm hiểu các cách thiết lập trong phiên bản Windows để sử dụng tốt tường lửa, cài đặt phần mềm chống virus và nâng cấp Windows.

Thiết lập chương trình chống virus để quét tất cả các file tải về và file đính kèm trước khi mở chúng. Luôn có sự khác nhau giữa các phần mềm diệt virus, vì vậy bạn nên tra cứu thêm hướng dẫn sử dụng hoặc trợ giúp trực tuyến để biết được các tính năng tác dụng của nó. Nếu sử dụng Windows Live OneCare thì bạn có thể đăng ký Automatic Updates từ Microsoft Update.

Sử dụng bộ lọc spam. Nhiều chương trình email cung cấp các bộ lọc để khóa các bản tin không mong muốn. Microsoft Outlook cũng có một khả năng phòng chống tốt để tối phó với các email loại này.

Cài đặt và chạy chương trình phát hiện và gỡ bỏ Spyware. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet có cung cấp phần mềm chống Spyware như một phần trong dịch vụ của họ. Nếu ISP của bạn không cung cấp phần mềm này thì có thể xem xét nó tại Windows Defender hoặc chương trình chống Spyware miễn phí của các hãng phần mềm khác.

Văn Linh (Theo Microsoft)
  • 252