Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

  •  
  • 2.113

Theo báo cáo mới nhất năm 2016 được Liên minh viễn thông thế giới (ITU) vừa công bố, có 47,1% dân số thế giới đã được tiếp cận internet, tăng từ mức 43% của năm 2015. Như vậy, vẫn có đến hơn nửa dân số chưa được dùng internet.

Sự phổ biến của các mạng lưới di động trên toàn cầu đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường số người kết nối internet. Cụ thể, các mạng lưới băng rộng đi động đã phủ đến 84% dân số thế giới trong năm nay.

"Mặc dù việc triển khai cơ sở hạ tầng rất quan trọng, song mức giá cao cùng nhiều rào cản khác vẫn là những thách thức lớn khiến nhiều người chưa được truy cập internet", báo cáo viết. "Điều này cho thấy nhiều người vẫn chưa được hưởng những lợi ích đầy đủ từ các cơ hội mà internet mang đến".

Trong năm 2016 vẫn có trên 50% dân số thế giới chưa được tiếp cận internet.
Trong năm 2016 vẫn có trên 50% dân số thế giới chưa được tiếp cận internet.

Zeus Kerravala, một nhà phân tích của ZK Research, cho biết tỷ lệ những người dùng internet vẫn quá thấp. "Internet là một trong những yếu tố lớn trong cuộc sống, thế giới cần làm việc cùng nhau để mọi người có thể tiếp cận internet".

Trong khi các công ty như Facebook và Google đang nghiên cứu các công nghệ cung cấp internet đến các khu vực vùng sâu, xa trên thế giới, song vẫn còn nhiều ý tưởng hơn nữa để thực hiện mục tiêu này.

Nhiều nước đang phát triển vẫn chưa phủ internet đến toàn quốc, nhiều người ở khu vực này không dùng điện thoại di động. Hàn Quốc là một quốc gia có tỷ lệ kết nối internet cao nhất, nhưng các nước châu Phi như Niger, Chad, Guinea-Bissau và South Sudan lại có tỷ lệ kết nối rất thấp.

Chi phí hợp lý vẫn là một rào cản lớn khiến mọi người chưa thể sở hữu điện thoại di động. Chi phí mua điện thoại là thách thức lớn, lớn hơn cả thách thức chi phí bỏ ra để sử dụng dịch vụ.

ITU cho biết đối tượng không được tiếp cận internet là phụ nữ, người già, những người ít được đi học, người nghèo và những người sống ở các khu vực nông thôn.

Tiềm năng của internet vẫn chưa được khai phá hết, và khả năng tăng kết nối vẫn còn rất lớn trong mấy năm nữa.

Cập nhật: 24/11/2016 Theo viettimes
  • 2.113