Bất ngờ phát hiện bậc thềm cửa có giá tới 1,5 tỉ đồng

  •  
  • 3.790

Gia đình Hickmotts không hề biết rằng ngay trước cửa họ là cả một gia tài trong suốt hơn 50 năm qua.

Hầu hết mọi người khi chuyển tới nhà mới đều biết khá rõ về các đặc điểm của ngôi nhà đó. Tuy nhiên, gia đình Hickmotts đã sống trong hơn 50 năm trong căn nhà của mình mà không hề biết rằng bậc thềm ngay trước cửa nhà họ có giá trị lên tới 75.000 USD.

Bất ngờ phát hiện bậc thềm cửa có giá tới 1,5 tỉ đồng

Với khối lượng khoảng 1 tấn, dài 2.4 mét, phiến đá granite được gia đình Hickmotts tiếp nhận từ người chủ trồng chè cũ bán lại để trở về Sri Lanka vào những năm 50 của thế kí trước. Di vật cổ này vẫn được cô chủ Bronwen gọi là “viên sỏi” và nó đã bám đầy rong rêu ở ngoài kể từ khi vợ chồng cô thừa kế từ cha mẹ mình.

Trong quá trình di chuyển phiến đá này gần đây thì cả hai đã bất ngờ phát hiện ra rằng món đồ di truyền của gia đình lại là một di vật đậm chất lịch sử khi nó được mang tới thẩm định bởi chuyên gia bán đấu giá Sam Tuke.

Ông Sam đã tỏ ra rất vui mừng với tình trạng tuyệt vời hiện tại của phiến đá. Vị chuyên gia này giải thích rằng nội dung chạm trổ và các con vật tượng trưng cho 4 giai đoạn của cuộc sống đó là sự lớn lên, năng lượng, sức mạnh và lòng khoan dung. Phiến đá này thuộc về nền văn minh cổ Anuradhapura ở Sri Lanka hiện đang được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Với niên đại ra đời ước tính trong khoảng từ năm 400 trước công nguyên cho tới 1017 sau công nguyên, dự kiến giá bán của hiện vật này sẽ không dưới 75.000 USD, tương đương 1,5 tỷ đồng.

Theo Soha
  • 3.790