Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt thông

  •  
  • 245

Trong những năm gần đây, hạt thông đang trở thành món ăn vặt ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết do hương vị thơm ngon và những lợi ích đối với sức khỏe mà loại hạt này mang lại.

Giá trị dinh dưỡng của hạt thông

Hạt thông chứa hàm lượng cao các hoạt chất thực vật.
Hạt thông chứa hàm lượng cao các hoạt chất thực vật.

Hạt thông chứa 51,3% axit béo bao gồm axit stearic (1,2%), axit oleic (2,3%), axit pinolenic (19%), axit linoleic (2,8%). Nó cũng chứa 8,7% nước, 13,6% protein, 0,9% chất xơ và 3% khoáng chất và tro. Hạt thông chứa hàm lượng cao các hoạt chất thực vật như catechin, neutron, carotenoid, gallocatechin, lycopenes và tocopherols. Hạt thông là một trong những nguồn giàu mangan cùng với các khoáng chất khác như kali, canxi, kẽm, sắt và selen.

Lợi ích của hạt thông

1. Kiểm soát đái tháo đường

Đái tháo đường chủ yếu liên quan đến sự gia tăng stress oxy hóa trong cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hạt thông có thể cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm lượng đường huyết lúc đói nhờ làm giảm tổn thương oxy hóa cho gan. Hạt thông có thể được sử dụng như một thực phẩm điều trị tiềm năng trong ngăn ngừa và quản lý tăng đường huyết.

Hạt thông có thể được sử dụng như một thực phẩm ngăn ngừa tăng đường huyết.
Hạt thông có thể được sử dụng như một thực phẩm ngăn ngừa tăng đường huyết.

2. Ngăn ngừa bệnh tim

Chức năng mạch máu bị suy giảm có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Theo một nghiên cứu, các loại hạt vỏ cứng như hạt thông có thể cải thiện chức năng mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh vành. Lý do là những loại hạt này rất giàu folate, magiê, vitamin E, arginine, kali cùng với polyphenol và chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa chuỗi đơn và không bão hòa chuỗi đa).

3. Giúp giảm cân

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit ellagic, một polyphenol tự nhiên trong các loại hạt có vỏ cứng có hiệu quả giảm béo phì và các biến chứng liên quan như kháng insulin, bệnh gan nhiễm mỡ và đái tháo đường loại 2. Vì hạt thông cũng giàu axit ellagic nên ăn loại hạt này có thể giúp giảm mô mỡ và kiểm soát béo phì hiệu quả.

4. Có khả năng chống ung thư

Các chất polyphenol trong hạt thông có khả năng chống ung thư rất lớn và có thể giúp ngăn chặn sự phân chia tế bào, là nguyên nhân chính gây ung thư. Theo một nghiên cứu, chất polyphenol trong hạt thông có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và các loại ung thư khác bằng cách gây ra quá trình chết tế bào thwo chương trình giúp loại bỏ các tế bào ung thư và duy trì sự cân bằng trong cơ thể. Ngoài ra, selen trong các loại hạt vỏ cứng cũng giúp giảm nguy cơ ung thư.

5. Giảm lão hóa

Lão hóa là yếu tố nguy cơ chính của các bệnh mãn tính, chủ yếu là do viêm mãn tính và tổn thương oxy hóa. Vì hạt thông chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, chúng có thể giúp cải thiện chức năng nội mô và giảm các chỉ dấu sinh học của viêm, do đó làm giảm tích cực các yếu tố lão hóa và suy giảm nhận thức liên quan.

6. Có thể giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ em

Dị ứng hạt vỏ cứng là loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ em. Theo một nghiên cứu, phụ nữ mang thai không bị dị ứng ăn nhiều hạt cây có thể giúp giảm nguy cơ dị ứng hạt ở trẻ em. Ăn hạt thông có hiệu quả trong giảm dị ứng hạt ở mức độ di truyền. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về lĩnh vực này.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy hạt thông là một thay thế tốt cho những người bị dị ứng lúa mì vì chúng không chứa gluten.

Ăn hạt thông có hiệu quả trong giảm dị ứng hạt ở mức độ di truyền.
Ăn hạt thông có hiệu quả trong giảm dị ứng hạt ở mức độ di truyền.

7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hàm lượng cao các khoáng chất như mangan, kali, canxi, kẽm, sắt và selen trong hạt thông có thể giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả. Chúng giúp cải thiện các chức năng miễn dịch nhờ tăng số lượng tế bào bạch cầu, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường khả năng miễn dịch.

Câu hỏi thường gặp

1. Tại sao hạt thông lại đắt như vậy? Cây thông hạt là cây phát triển chậm vì chúng mất khoảng 18-36 tháng để trưởng thành hoàn toàn. Ngoài ra, sau khi thu hoạch, nón thông chủ yếu được đập nhỏ để tách hạt rồi đem phơi nắng khoảng 20 ngày. Điều này cho thấy việc sản xuất hạt thông tốn nhiều thời gian, giải thích cho giá thành cao trên thị trường

2. Hạt thông có tốt không? Có, hạt thông cực kỳ bổ dưỡng mà ít hoặc không có tác dụng phụ. Chúng được tiêu thụ rộng rãi vì hiệu quả chống lại các bệnh như đái tháo đường, ung thư và các bệnh tim mạch.

3. Hạt thông có nguy hiểm không? Hạt thông có rất ít tác dụng phụ. Chúng có thể gây dị ứng hạt ở một số người và phụ nữ đang cho con bú thường được khuyến cáo hạn chế ăn hạt. Ngoài ra, một số chất bổ sung hạt thông có thể làm trầm trọng thêm các cơn động kinh ở những người bị động kinh.

Cập nhật: 22/01/2021 Theo Dân Trí
  • 245