Bắt tay chặt dễ kiếm được việc

  •  
  • 313

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc, hãy bắt tay người tuyển dụng thật chặt. Điều đó sẽ giúp bạn dễ được nhận việc hơn.

(Ảnh: wordpress)

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã cho 98 sinh viên tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc khắt khe với các doanh nhân. Những doanh nhân này sẽ đánh giá mỗi sinh viên về trình độ nói chung và khả năng tuyển dụng. Ngoài ra, một số chuyên gia khác sẽ chấm điểm các sinh viên về độ chặt của cái bắt tay.

Kết quả cho thấy những sinh viên đạt điểm cao về bắt tay cũng được đánh giá là đáng tuyển dụng nhất.

"Chúng ta vẫn biết rằng người phỏng vấn có thể quyết định về một người chỉ trong vòng 2-3 phút đầu của cuộc phỏng vấn",
nhà nghiên cứu Greg Steward tại Đại học Iowa, Mỹ, nói. "Nay chúng tôi tìm thấy ấn tượng đầu tiên từ cái bắt tay cũng xác định kết quả cho toàn bộ cuộc phỏng vấn".

Theo Steward, cái bắt tay sẽ cho một cái nhìn thoáng qua về con người bạn.

"Những người tìm việc thường được đào tạo về cách nói chuyện, cách ăn mặc và cách trả lời các câu hỏi..., vì vậy chúng ta đều trông và hành động giống nhau bởi cùng được dạy một thứ. Nhưng việc bắt tay là thứ hoàn toàn mang tính cá nhân nên nó sẽ truyền đạt một thông điệp mà trang phục hay ngoại hình không thể mang lại".

Stewart cũng tìm thấy những ai bắt tay chặt sẽ ghi điểm tốt hơn với người tuyển dụng, bởi nó cũng thể hiện sự thoải mái trong giao tiếp, cái nhìn thẳng và những kỹ năng giao tiếp khác.

Cái bắt tay chuẩn bao gồm một cái nắm tay chặt, mắt nhìn mắt, cử động lên xuống mạnh mẽ.

Điều này có thể không có lợi cho phụ nữ bởi họ thường nắm tay không chặt. Nhưng nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ có lợi thế trong các kỹ năng giao tiếp không lời khác mà sẽ bù đắp cho cái bắt tay lỏng của họ.

Một nghiên cứu tương tự vào năm 2000 cũng tìm thấy người bắt tay chặt có tính hướng ngoại, sẵn sàng thử nghiệm, ít bị rối loạn tinh thần và ít ngượng ngùng hơn những ai nắm tay yếu ớt. Những phụ nữ có tư tưởng phóng khoáng, trí tuệ và ham học hỏi cũng thường bắt tay chặt và gây thiện cảm hơn những ai dè dặt và bắt tay lỏng hơn.

M.T. (theo Livescience, VnExpress)
  • 313