Bắt tay cũng nguy hại như hút thuốc lá?

  •  
  • 974

Một báo cáo khoa học mới đang gây tranh cãi sau khi lên tiếng kêu gọi các bác sĩ ngừng bắt tay bệnh nhân, viện dẫn lí do rằng, hành động này cũng nguy hại như hút thuốc lá ở nơi công cộng.

>>> Cái bắt tay tiết lộ mức độ lão hóa

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California ở Los Angeles, Mỹ (UCLA) tuyên bố, mặc dù bắt tay là "hành vi văn hóa" ra đời từ rất lâu nhưng nó có thể làm lan truyền bệnh dịch từ người bệnh.

"Chúng ta có thể rút ra một số điểm tương đồng giữa đề xuất loại bỏ việc bắt tay ở nơi chăm sóc y tế và những nỗ lực trước đó nhằm cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều ý kiến thừa nhận đôi bàn tay đóng vai trò quan trọng như yếu tố truyền nhiễm, dẫn tới các đề xuất chính thức và chính sách liên quan đến vệ sinh đôi tay ở các bệnh viện và cơ sở y tế khác", trích báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American Medical Association.

Bắt tay cũng nguy hại như hút thuốc lá?
Việc bắt tay với bệnh nhân ở cơ sở y tế được cho là làm cho bác sĩ và các nhân viên y tế bị lây nhiễm chéo mầm bệnh. (Ảnh: Corbis)

Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Mark Sklansky dẫn đầu dẫn, chỉ ra rằng, bàn tay của các nhân viên y tế đã bị nhiễm mầm bệnh từ tay bệnh nhân của họ. Bất chấp các nỗ lực hạn chế sự lây lan bệnh dịch, việc lây chéo bệnh ở đôi tay nhân viên y tế rất phổ biến ra do việc tiếp xúc thường xuyên với môi trường và bệnh nhân.

Các chuyên gia kêu gọi thay thế việc bắt tay bằng một cử chỉ mới. Họ nhận định, các quy định hạn chế bắt tay tại nơi chăm sóc y tế cùng với các chương trình giữ gìn vệ sinh đôi tay thiết thực hơn có thể giúp giới hạn sự lây lan bệnh dịch, và do đó có thể giảm các gánh nặng điều trị và kinh tế liên quan đến việc nhiễm trùng ở bệnh viện và sự kháng khử trùng.

Mặc dù thừa nhận, việc phát triển và thực thi hiệu quả một lệnh cấm bắt tay như kỳ vọng sẽ đòi hỏi phải có thêm nghiên cứu nhằm xác thực và mô tả sự liên quan giữa bắt tay với sự lan truyền mầm bệnh và bệnh dịch; việc áp dụng một cử chỉ mới thay thế cho bắt tay hay việc tuyên truyền giáo dục rộng rãi cho cộng đồng, nhưng nhóm nghiên cứu quả quyết, lệnh cấm rốt cuộc có thể được công nhận như một cách quan trọng để bảo vệ sức khỏe của người bệnh và những người chăm sóc.

Vì vậy, theo các chuyên gia, việc bị từ chối bắt tay ở bệnh viện hay các cơ sở y tế khác không nên bị đánh giá là một sự sỉ nhục cá nhân.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 974