BBC khai trương dịch vụ video online

  •  
  • 116

Hãng phát thanh truyền hình BBC đưa ra giới thiệu dịch vụ TV trực tuyến iPlayer vào hôm 27/7, cung cấp cho khán giả cơ hội tải về thưởng thức những chương trình truyền hình yêu thích.

Dịch vụ iPlayer cho phép khán giả tải về một trong những chương trình lựa chọn trong vòng 7 ngày trước đó và lưu trữ xem lại tới 30 ngày sau đó.

Một nữ phát ngôn viên của BBC tiết lộ, iPlayer cũng giống như các dịch vụ mới khác của hãng, đã qua 9 tháng thử nghiệm và được giám sát bởi những nhà quản lý của tập đoàn.

Cửa sổ giao diện iPlayer. Ảnh: Guardian

Dịch vụ iPlayer bắt đầu được triển khai từ năm 2003, với tên gọi iMP (Integrated Media Player).

Biên tập viên Simon Perry của Tạp chí trực tuyến Digital Lifestyles cho biết: "Tại thời điểm ấy, đó là phát minh đáng chú ý. Ứng dụng mô hình mạng ngang hàng peer-to-peer là một cuộc cách mạnh công nghệ với BBC".

Theo số liệu của Screen Digest, dịch vụ truyền hình qua mạng chuẩn bị bùng nổ tại Anh. Trong năm 2006, ước tính có trên 520 triệu đơn vị nội dung được phát qua mạng, với phần lớn là xem miễn phí. Dự báo của hãng này con số đó sẽ tăng lên 2,3 tỷ đơn vị vào năm 2011.

BBC hiện tại kiểm soát tới 80% thị trường nội dung xem miễn phí với những clip của chính tập đoàn sản xuất. Nhưng theo Screen Digest, con số đó sẽ giảm xuống còn 62% vào năm 2011, trong khi các nội dung video trở lên phổ biến hơn từ những nguồn thay thế như Sky.

Vũ Anh Tú

Theo BBC, VTC
  • 116