Bẻ khóa iPhone

  •  
  • 732

Trong một cửa hàng điện thoại di động ở đường Ba Tháng Hai, Q.10, TP.HCM, khách hàng ngồi kín cả một hàng ghế dài, trên tay mân mê chiếc điện thoại iPhone mới cáu cạnh chờ đến lượt bẻ khóa. 50 là số iPhone mà cửa hàng này bẻ khóa mỗi ngày.

Sức hút mãnh liệt của chiếc điện thoại đình đám nhất thế giới 2007 lan đến VN mấy tháng qua, nhưng vì nó được thiết kế chỉ dùng cho mạng AT&T ở Mỹ nên muốn dùng cho sim của các mạng di động VN phải bẻ khóa. Càng gần tết người dùng càng sôi lên làm những cửa hàng điện thoại di động phải làm "tối mắt tối mũi". Nhiều thì 50, còn cửa hàng ít cũng phải bẻ khóa 10 cái mỗi ngày.

Kỹ thuật viên đang bẻ khóa iPhone ở Công ty Thiên Minh (Q.10, TP.HCM) - Ảnh: Đức Thiện

Anh Khoa, kỹ thuật viên Công ty Thiên Minh, cho biết: "Việt kiều về nước ăn tết mang về nhiều, mỗi ngày chúng tôi bẻ khóa được khoảng 20 cái, chủ yếu là các phiên bản mới 1.1.2. Chỉ riêng phiên bản này, chúng tôi đã bẻ khóa được khoảng 200 cái chỉ trong hai tuần. Nếu tính tổng cộng các iPhone đã bẻ khóa thành công từ trước đến nay là gần 1.000 cái ở tất cả các phiên bản".

Với iPhone, tiền là chuyện nhỏ!

Biết mình sắp được tặng iPhone từ một người thân bên Mỹ, từ hai tháng trước anh Nguyễn Vũ ở Tân Bình, TP.HCM đột nhiên quan tâm hẳn đến công nghệ thông tin: "Từ hai tháng nay, tôi lên mạng rất đều đặn để cập nhật những thông tin mới về iPhone, những nơi nào có thể bẻ khóa được, giá cả và chất lượng…". Sau đó Vũ quyết định đến cửa hàng bẻ khóa với giá 1 triệu đồng cho chiếc iPhone phiên bản 1.1.2 của mình.

Vũ cho biết: "Phiên bản mới này bẻ khóa bằng cách can thiệp vào phần cứng nên phải mở máy ra. Lúc đầu tôi băn khoăn lắm vì sợ bị hư. Nhưng nhờ tư vấn của những người bạn trên diễn đàn, tôi đã quyết định chọn nơi bẻ khóa với giá đến 1 triệu đồng để tin tưởng hơn dù biết rằng có nơi khác lấy giá thấp hơn". Một triệu chưa phải là giá cao nhất. Trần Tuấn ở Q.1, TP.HCM đã bỏ ra hơn 100 USD để có thể sử dụng iPhone bằng các mạng di động VN. Tuấn nói: "Tôi không thể chờ lâu được, ngay khi vừa có iPhone là đi bẻ khóa ngay, bao nhiêu tiền cũng không thành vấn đề”.

50.000đ cũng bẻ được

iPhone "vượt qua" Nokia và Motorola

iPhone vừa đánh dấu cột mốc 200 ngày chính thức có mặt trên thị trường và đã có 4 triệu máy được bán, trung bình mỗi ngày có 20.000 iPhone được mua mới, vượt qua bất kỳ loại máy nào của Motorola hay Nokia.

Hiện tại, giá bẻ khóa iPhone đã rẻ hơn do xuất hiện nhiều nơi mở dịch vụ bẻ khóa. Phạm Hùng, kỹ thuật viên của cửa hàng Gia Kiên (Q.10, TP.HCM), cho biết: "Trước đây ở TP.HCM chỉ vài nơi có thể bẻ khóa được iPhone nên giá cao là đương nhiên. Nhưng cách bẻ khóa ngày càng dễ dàng thực hiện nên số lượng những nơi bẻ khóa nhanh chóng tăng lên. Ở cửa hàng tôi vừa có một anh thợ chuyển ra làm bẻ khóa riêng".

Cụ thể, với các iPhone phiên bản 1.1.2 (bootloader 3.9) trở về trước, giá bẻ khóa chỉ khoảng 50.000-100.000 đồng. Còn với phiên bản 1.1.2 của hầu hết các iPhone mới hiện nay, mức giá bẻ khóa lại chênh lệch khá lớn từ 400.000 - 1 triệu đồng. Sở dĩ có sự chênh lệch này vì giữa các nơi bẻ khóa chưa có sự cạnh tranh, khách hàng tìm đến nhờ bẻ khóa đa số do bạn bè chỉ dẫn. Hơn nữa, với những người đã có iPhone chưa được bẻ khóa trong tay, ít ai đủ kiên nhẫn để tìm hiểu, so sánh giá cả hay chờ hạ giá để được thưởng thức tất cả khả năng của iPhone.

Anh Đặng Ngọc Hải, phụ trách phần mềm Công ty Tân Á Long, nhận xét: "iPhone có những tính năng gần như không có loại điện thoại nào khác có thể so sánh. Vấn đề lớn nhất của người dùng là iPhone đang và sẽ có gì nữa chứ không phải bẻ khóa mất bao nhiêu tiền".

Đức Thiện

Bẻ khóa bằng sim ghép

Phiên bản 1.1.2 hiện nay phải bẻ khóa bằng cách mở máy và can thiệp vào phần cứng, có rủi ro và do tâm lý sợ hỏng của người dùng nên giá bẻ khóa cao hơn nhiều lần.

Gần đây, xuất hiện cách bẻ khóa phiên bản 1.1.2 dễ hơn bằng cách dùng sim ghép (xuất xứ từ Trung Quốc, có giá thị trường dao động từ 400.000-800.000 đồng tùy loại) có chức năng giả lập sim mạng di động VN thành sim mạng AT&T của Mỹ. Khi đó, iPhone sẽ bị đánh lừa bỏ qua bước kiểm tra chặn và có thể bẻ khóa bằng phần mềm. Cách mới này cho tỉ lệ bẻ khóa thành công gần như tuyệt đối. Giá bẻ khóa theo cách dùng sim ghép khoảng hơn 700.000 đồng

Theo TTO
  • 732