Bể nước biển 12.000m2 nuôi tảo giữa sa mạc Sahara

  •  
  • 174

Startup Anh xây dựng cơ sở thí điểm trên sa mạc Sahara để nuôi trồng vi tảo, hấp thụ CO2 trong khí quyển và thải ra oxy.

Brilliant Planet, startup có trụ sở tại London, thuê 6.100 ha đất ở thị trấn ven biển Akhfenir, miền nam Morocco, nằm giữa Đại Tây Dương (phía bắc) và sa mạc Sahara (phía nam). Khu đất này đang được sử dụng để nuôi tảo, CNN hôm 18/8 đưa tin. Tảo giúp hấp thụ CO2 trong khí quyển và thải ra oxy thông qua quá trình quang hợp.

Cơ sở thí điểm nuôi trồng vi tảo tại Akhfenir, miền nam Morocco.
Cơ sở thí điểm nuôi trồng vi tảo tại Akhfenir, miền nam Morocco. (Ảnh: Brilliant Planet).

Brilliant Planet đã phát triển một phương pháp trồng tảo với tốc độ rất nhanh, bắt đầu từ cốc thủy tinh trong phòng thí nghiệm và kết thúc ở những bể nước biển rộng 12.000m2, theo CEO của Brilliant Planet, Adam Taylor. Taylor cho biết, quá trình này mô phỏng hiện tượng tảo nở hoa tự nhiên (tảo sinh sản nhanh làm nước đổi màu) và một ống nghiệm tảo có thể nhân lên để lấp đầy 16 bể khổng lồ - tương đương với 77 bể bơi kích thước Olympic - chỉ trong 30 ngày.

Tảo được lấy ra khỏi nước, sau đó bơm lên một tòa tháp cao 10 tầng và phun vào không khí ngoài sa mạc. Trong quá trình rơi xuống đất kéo dài khoảng 30 giây, không khí nóng làm khô sinh khối, để lại những mảnh tảo siêu mặn. Các chuyên gia có thể thu thập chúng rồi đem chôn nông, cô lập lượng carbon mà chúng chứa đựng suốt hàng nghìn năm.

"Các giải pháp dựa vào tự nhiên là cách tuyệt vời để loại bỏ carbon", Taylor nói. Ông cho rằng sa mạc là môi trường chưa được khai thác đúng mức. "Không tốn nhiều tiền để thuê sa mạc và chính quyền cũng rất nhiệt tình với các hoạt động kinh tế. Hơn nữa, bạn không phải cạnh tranh với trang trại hay rừng cây, bạn ở nơi xa xôi hẻo lánh và không làm phiền mọi người", ông bổ sung.

Taylor khẳng định, giải pháp của Brilliant Planet có thể loại bỏ vĩnh viễn lượng CO2 trên mỗi ha trong khí quyển nhiều gấp 30 lần một khu rừng điển hình ở châu Âu. Kỹ sư môi trường Fatna Ikrame El Fanne, nhà đồng sáng lập tổ chức Youth For Climate Morocco, đánh giá đây là một phương pháp hứa hẹn nhưng vẫn tỏ ra thận trọng.

"Sản xuất vi tảo trên quy mô lớn có thể gây hại cho hệ sinh thái địa phương, làm cạn nguồn nước và thay đổi môi trường sống. Phải tuân thủ đúng quy định, có những phương pháp quản lý đất bền vững, tiêu thụ nước hiệu quả, phục hồi sinh thái, có sự tham gia của cộng đồng và giám sát liên tục", El Fanne nói.

Tảo sinh sôi trong bể thí điểm của cơ sở của Brilliant Planet ở miền nam Morocco.
Tảo sinh sôi trong bể thí điểm của cơ sở của Brilliant Planet ở miền nam Morocco. (Ảnh: Brilliant Planet).

Địa điểm thí điểm của Brilliant Planet có diện tích 3 ha, dự kiến phát triển thành cơ sở rộng 30 ha tại Akhfenir vào năm tới. Công ty cũng lên kế hoạch xây một trang trại rộng 200 ha, tiếp đến là 1.000 ha tại đây.

Brilliant Planet đã nhận được hơn 26 triệu USD tiền đầu tư tính đến nay. Mục tiêu của công ty là loại bỏ một triệu tấn CO2 mỗi năm, tương đương lượng khí thải hàng năm của 217.000 ôtô, vào cuối thập kỷ này. Taylor cho biết, điều này đòi hỏi diện tích triển khai 10.000 ha trên nhiều địa điểm và số tiền đầu tư khoảng một tỷ USD.

Cập nhật: 22/08/2023 VnExpress
  • 174