Bé vẫn nghe được trong giấc ngủ

  •  
  • 287

Nói chuyện và hát cho bé nghe trong lúc ngủ không phải là vô nghĩa. Các nhà khoa học mới đây phát hiện khi bé ngủ, vùng não xử lý thính giác, thị giác và vận động vẫn "thức".

Các nghiên cứu gần đây đã tìm ra bằng chứng cho thấy ở người lớn, 10 mạng lưới liên quan đến trạng thái nghỉ, bao gồm các bó neuron, vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù người đó đang ngủ. Tuy nhiên, liệu điều đó có đúng với các bé sơ sinh hay không thì vẫn còn là bí ẩn.

 "Nghiên cứu mới đây cho thấy có hoạt động diễn ra trong não trẻ sơ sinh", thành viên nhóm nghiên cứu Hugo Lagercrantz từ Bệnh viện trẻ em Astrid Lindgren ở Thuỵ Điển cho biết.

Lagercrantz và cộng sự đã chụp ảnh não của 12 em bé sơ sinh đang ngủ trong 10 phút, bằng kỹ thuật cộng hưởng từ chức năng. Họ tìm thấy 5 mạng lưới liên quan đến trạng thái nghỉ hoạt động một cách tự phát. Cũng giống như ở người lớn, các vùng não đó gắn liền với quá trình xử lý thị giác, thính giác và vận động.

Chụp não khi bé đang ngủ. (Ảnh: Livescience)

Điều này có nghĩa gì với các bà mẹ trẻ?

"Nó khẳng định quan điểm cho rằng trò chuyện và hát cho trẻ nghe trong khi bé ngủ không phải là điều vô ích, mà rất tốt cho các bé", Lagercrantz nói.

Với các nhà thần kinh học, phát hiện đã mở ra ánh sáng về sự phát triển não của con người, vì số mạng lưới ở não trẻ sơ sinh ít hơn nhiều so với của người trưởng thành.

"Có lẽ các mạng lưới này đã phát triển dần dần", các tác giả nói.

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 287