Bệnh cá điên có thể đe dọa nhân loại

  •  
  • 1.256

Viết trên Tạp chí Journal of Alzheimer’s Disease, nhà thần kinh học Robert P. Friedland tự hỏi liệu chúng ta có an toàn không khi ăn cá từ các trang trại cá được nuôi bằng thức ăn chế biến từ những sản phẩm phụ của ngành chăn nuôi bò sữa. Điều này đã gây ra một nỗi lo lắng đối với ngành thực phẩm Mỹ.

Friedland (Đại học Louisville) và những đồng nghiệp đã đặt vấn đề liệu việc các trang trại hiện nay đều nuôi cá bằng sản phẩm phụ từ bò có thể truyền bệnh bò điên hay không. Họ đề nghị các cơ quan chức năng của Chính phủ cấm ngay việc dùng thịt và xương bò để nuôi cá cho tới khi chứng minh được rằng điều đó hoàn toàn vô hại.

(Ảnh minh họa: Scienceagogo)

Bệnh Creutzfeldt Jakob là một bệnh chưa có cách chữa và các bệnh nhân đều tử vong, có thể lây nhiễm do ăn phải một miếng thịt bò bị bệnh BSE. Một đợt bùng phát dịch bệnh này bắt đầu từ nước Anh và nhiều nước đã cấm chăn nuôi các gia súc bằng các thức ăn chế biến từ bò mắc bệnh vì sợ sự lây nhiễm trong các gia súc cùng họ. Phải nói rằng xác suất lan truyền bệnh bò điên sang người ăn phải cá nuôi trong các trang trại chăn nuôi là rất thấp vì có hàng rào ngăn chặn giữa các loài. Nhưng theo Friedland, bệnh vẫn có thể lan truyền bằng cách ăn một “vật mang bệnh” (carrier) mà bản thân nó không bị nhiễm. Cũng có thể cá ăn phải thịt bò điên, khiến chúng biến đổi về mặt bệnh lý, do vậy cho phép sự lây nhiễm qua lại giữa hai loài.

Sự việc chưa thấy một trường hợp nào mắc bệnh bò điên chỉ vì ăn cá được nuôi bằng thịt bò điên không có nghĩa là nuôi cá bằng thịt bò này là an toàn. Bởi thời gian ủ bệnh BSE có thể kéo dài hàng thập kỷ”, Friedland nói “Chúng tôi cũng chưa chứng minh được rằng cá cũng có thể truyền bệnh sang người. Nhưng chúng tôi cho rằng lưu ý đến điều này vẫn rất cần thiết đối với sức khoẻ của cộng đồng. Nên cấm hẳn việc tận dụng thịt bò điên để chế biến thành thức ăn nuôi cá”.

"Cá biển chẳng cần ăn thịt bò mà vẫn sống khoẻ”, ông nói thêm.

T.H. - Vietnamnet (Theo Scienceagogo.com)
  • 1.256