Bệnh lạ: Cậu bé mắc chứng sợ lớn

  •  
  • 1.637

Một cậu bé 14 tuổi ở Mexico đặc biệt sợ lớn, đến mức cậu cố giấu hay kìm lại sự phát triển bằng những cách như hạn chế ăn uống và làm méo giọng của mình.

Chứng ám ảnh của cậu bé bắt đầu từ năm 11 tuổi. Biết rằng các chất dinh dưỡng trong thực phẩm sẽ làm mình phát triển, cậu bé ăn ít đi và giảm tới hơn 12kg, các nhân viên y tế đang điều trị cho em cho biết. Ngoài ra, bé trai này còn luôn cố khom người để giấu chiều cao và nói giọng méo đi cho âm thanh đỡ ồm.

"Mỗi lần nhận thấy có một sự thay đổi thể chất cho thấy mình đang lớn lên, cậu bé lại cảm thấy sợ hãi và lo lắng, thậm chí em còn nghĩ tới chuyện phẫu thuật tạo hình để giấu sự phát triển của mình", các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo đăng tải mới đây trên tạp chí chuyên về bệnh học tâm thần Case Reports in Psychiatry. "Cậu bé cũng tin rằng khi lớn tới mức nào đó (là người lớn), mình sẽ dễ bị ốm và chết hơn, và tất cả những điều này đều không chống lại được. Mẹ cậu bé cũng đối xử với con như còn bé - chẳng hạn, hát ru con và chọn đồ cho con mặc mỗi ngày".

Mặc dầu thiếu niên này đã gặp chuyên gia tâm lý khoảng một năm, việc trị liệu không hiệu quả và em đã được giới thiệu tới điều trị tại Đại học Autonomous ở Nuevo León, bắc Mexico.

Bệnh lạ: Cậu bé mắc chứng sợ lớn
Ảnh minh họa: News.softpedia.com.

Các nhà nghiên cứu chẩn đoán cậu bé mắc chứng gerascophobia - chứng lo sợ quá mức về tuổi già - một chứng ám ảnh khá hiếm gặp. Trước đây, chỉ có hai ca tương tự được báo cáo và cả hai đều là người lớn.

Tiến sĩ Alan Manevitz, chuyên gia tâm lý lâm sàng tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ) - người không trực tiếp điều trị cậu bé, cho biết, nỗi ám ảnh này thường xuất phát từ một sự kết hợp của các yếu tố sinh lý, tâm lý và môi trường.

Trong trường hợp này, cậu bé 14 tuổi trên từng trải qua rối loạn lo âu sợ chia tách (một tình trạng mà trẻ lo lắng quá mức khi chúng bị tách ra khỏi những người thân yêu hay đến một nơi xa lạ) khi 5 tuổi. Cậu bé này cũng từng bị một người hàng xóm xâm hại tình dục lúc lên 6. Em cũng bị bắt nạt 2-3 lần mỗi tuần khi học lớp 6. Những trải nghiệm này góp phần hình thành chứng ám ảnh sợ tuổi già, các nhà nghiên cứu nhận định.

Martin Antony, một giáo sư tâm lý tại Đại học Ryerson ở Toronto (Canada), cho biết, cá nhân ông chưa hề gặp trường hợp nào giống vậy và chưa bao giờ nghe nói về bệnh nhân được chẩn đoán là sợ già. Ông cho rằng, các chuyên gia khác có lẽ nên chẩn đoán cậu bé này mắc bệnh về tâm lý hơn là bị ám ảnh quá mức - chẳng hạn như hội chứng mặc cảm ngoại hình ở những người lo lắng về những đặc điểm cơ thể đặc biệt mà họ tự coi là nhược điểm.

Tiến sĩ Luis Gonzalez Mendoza, trưởng khoa nội tiết nhi tại Bệnh viện Nhi Miami (Mỹ) cũng đồng tình với ý kiến trên. Ông cho rằng, cậu bé này có thể mắc chứng rối loạn định dạng giới - một tình trạng gặp ở một người không xác định được giới tính sinh học của mình. Các bệnh nhân mắc rối loạn này sợ bước vào giai đoạn dậy thì.

Tiến sĩ Manevitz nói rằng, với các trường hợp rối loạn định dạng giới, điều quan trọng là xác định yếu tố cơ bản của tình trạng tâm lý, chẳng hạn như lo lắng, hoảng sợ và vấn đề về hình ảnh bản thân. Trường hợp mới đây rất phức tạp, vì vậy nó đòi hỏi phải điều trị nhiều mặt.

Cậu bé này đã được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm cùng với một hình thức trị liệu tâm lý và trị liệu gia đình. Tình trạng của cậu bé đã được cải thiện - em bắt đầu đứng thẳng và nói đúng tông giọng của mình. Tình trạng rối loạn ăn uống của em cũng đỡ hơn và em đã tăng được 6kg.

"Cậu bé đã có thể tưởng tượng về tương lai, sống tự lập và làm việc như một diễn viên - điều mà cậu thích. Tuy nhiên, em vẫn thể hiện sự sợ hãi về sự ràng buộc và trách nhiệm mà mình cảm thấy phải có trong đời sống của người trưởng thành", các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Vnexpress
  • 1.637