Bệnh nhân béo phì rất có nguy cơ bị biến chứng sau phẫu thuật

  •  
  • 394

Theo một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc hệ thống y tế đại học Michigan, những bệnh nhân béo phì thì rất có nguy cơ những biến chứng theo sau phẫu thuật bao gồm đau tim, nhiễm trùng vết thương, chấn thương thần kinh, nhiễm trùng đường tiếu.

Nghiên cứu được đăng trên tập san Giải phẫu số tháng 3 cho thấy những bệnh nhân béo phì yếu đuối có tỷ lệ tử vong cao gấp 2 lần cũng như tỷ lệ tim ngừng đập cao gấp 2 lần những bệnh nhân khác. Chỉ đạo nghiên cứu tiến sĩ y khoa Olumuyiwa A. Bamgbade, giảng viên không chính thức khoa gây mê đại học y dược Michigan cho biết nghiên cứu của ông đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy sự nguy hiểm của béo phì khi nó dính tới phẫu thuật.

Đồng nghiên cứu gia tiến sĩ Olubukola O. Nafiu chuyên khoa gây mê nói thêm đây là bệnh dịch mà dấu hiệu của nó là bệnh nhân béo phì rất có khả năng gặp rắc rối nghiêm trọng sau phẫu thuật.

Nghiên cứu chính là một bản xem xét lại những vẫn đề về biến chứng sau phẫu thuật ở người trưởng thành nằm trong cơ sở dữ liệu khoa gây mê đaị học Michigan từ năm 2001 đến 2005, nghiên cứu đã tiến hành xem xét và phân tích biến chứng trên 6.773 bệnh nhân, trong số này khoảng 2.217 chiếm 1/3 bị béo phì, và trong nhóm béo phì này có khoảng 993 người bị béo phì nặng.

(Ảnh minh họa: msn)
Bamgbade và các chuyên gia nghiên cứu khác phát hiện ra tỷ lệ mắc những biến chứng ở những bệnh nhân béo phì là rất cao trong đó có đau tim ở những bệnh nhân béo phì cao gấp năm lần bệnh khác (tương đương 0.5 % so với 0.1 % ở bệnh nhân thường), nhiễm trùng vết thương cao gấp 1.7 lần (6 % so với 3.5%), chấn thương thần kinh ngoại biên cao gấp 4 lần (0.4 % so với 0.1%); và nhiễm trùng đường tiểu với tỷ lệ cao 1.5 lần (3.9 % so với 2.6 %).

Trong khi tỷ lệ tử vong không khác lắm giữa bệnh nhân béo phì và không béo phì, thì tỷ lệ này lại cao hơn nhiều so với những bệnh nhân béo phì nặng 2.2 % so với 1.2% ở các bệnh nhân khác. Do nguy cơ tăng cao, nên các chuyên gia nghiên cứu khuyên những bệnh nhân béo phì nặng có phẫu thuật ngoại trú nên ở lại bệnh viện ít nhất 23 tiếng đồng hồ để theo dõi sau phẫu thuật.

Nghiên cứu cũng lưu ý những biến chứng sau phẫu thuật gây ra những giảm sút về sức khỏe và viện phí. Theo nghiên cứu, tỷ lệ trung bình hàng năm của những biến chứng sau phẫu thuật là 4%, hoặc 1.25 triệu bệnh nhân phẫu thuật với chi phí trung bình lên đến 25 tỷ dollar.

Tiến sĩ Bamgbade cũng vạch ra tình trạng tệ hại, đó là tỷ lệ mắc biến chứng đang tăng cao và phần nào là do lượng người phẫu thuật tăng cao, người già cả và bệnh nhân béo phì. Trong một nghiên cứu khác, tiến sĩ cũng dự đoán những nguyên do trên có thể làm tăng 25% số ca phẫu thuật, và 50 % chi phí phẫu thuật và 100% các biến chứng sau phẫu thuật.

Trong bảng nghiên cứu này tỷ lệ biến chứng khoảng 7.7 % so vớI 4 % trung bình toàn quốc, con số này phần nào phản ánh sự phức tạp của phẫu thuật và những bệnh nhân của UM (đại học Michigan)- viện chăm sóc sức khỏe đứng thứ 3 trong nước. Các chuyên gia cũng lưu ý nghiên cứu tiến hành ở Michigan, 1 trong số 10 bang có tỷ lệ béo phì chiếm hơn 1/7 dân số.

Cùng nghiên cứu với tiến sĩ Bamgbade và Nafiu, còn có tiến sĩ W. Rutter, tiến sĩ Pema Dorje đề thuộc khoa gây mê đại học Michigan.

Ánh Phượng

Theo Science Daily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 394