Bệnh nhân kì lạ tại Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống

  •  
  • 2.263

Trong một báo cáo trên Tạp chí quốc tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm, các bác sĩ tại Mỹ đã thông tin về một ca bệnh đặc biệt liên quan đến amip ăn não.

Theo tiết lộ của các bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân là một người phụ nữ tại Seattle, người phụ nữ giấu tên đã đi khám khi bị nhiễm trùng xoang mãn tính và rất khó chịu.

Các bác sĩ đã khuyến nghị cô nên thử và rửa sạch khoang mũi bằng nước vô trùng. Tuy nhiên, thay vì sử dụng nước vô trùng, người phụ nữ này lại sử dụng… nước máy và các thiết bị phụ trợ mua tại hiệu thuốc.

Một năm sau, người phụ nữ bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng bất thường như phát ban đỏ kì lạ bên ngoài mũi.

Loại amip ăn não có tên Balamuthia mandrillari
Loại amip ăn não có tên Balamuthia mandrillari được xác định đã tấn công não người phụ nữ ở Seattle từ trước khi chết khá lâu.

Đặc biệt, sau khi trải qua một cơn co giật dữ dội và mất nhận thức về não, các bác sĩ bắt đầu điều tra khả năng vấn đề nằm trong não người phụ nữ.

Kết quả chụp CT cho thấy người phụ nữ có tổn thương một vùng 1,5cm ở phía sau hộp sọ. Nó dường như là một dạng khối u não tương đối phổ biến, vì vậy họ nhanh chóng đưa cô lên bàn mổ.

"Khi tôi phẫu thuật cho người phụ nữ này, một phần não của cô ấy có kích thước bằng một quả bóng golf đã không còn như bình thường", bác sĩ Charles Cobbs, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh ở Seattle cho biết.

Sau khi xác định, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân khiến nhiều người không khỏi hốt hoảng, não của người phụ nữ đã bị một con amip ăn não tấn công từ trước đó khá lâu. Nó có tên: Balamuthia mandrillari.

Những sinh vật đơn bào này có thể được tìm thấy tự nhiên trong đất và nước ngọt trên khắp thế giới. Bằng chứng rõ ràng hơn đó là có vẻ như người phụ nữ này đã bị nhiễm amip thông qua việc rửa xoang bằng nước máy.

Mặc dù điều này là cực kỳ hiếm, nhưng một người liên tục xả nước không được rửa lên mũi khả năng rất cao bị dính amip tấn công. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết, ở những người khỏe mạnh có hệ miễn dịch tốt, tỉ lệ nhiễm cực kỳ hiếm.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, chỉ có khoảng 200 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trên toàn thế giới. Mặc dù cực kỳ hiếm, nhưng một khi bị Balamuthia mandrillari tấn công, gần 90% trường hợp đều dẫn đến tử vong và thật không may, người phụ nữ tại Seattle đã tử vong chỉ một tháng sau khi phẫu thuật.

Cập nhật: 13/12/2018 Theo Dân Trí
  • 2.263