Bệnh tay-chân-miệng đang có biểu hiện bùng phát

  •  
  • 649

Ngày 5/3, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1-TP.HCM cảnh báo, bệnh tay-chân-miệng đang bắt đầu vào mùa. Hàng chục trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng ở phía Nam đang điều trị tại đây. Trong đó, có 2 trẻ bị biến chứng nặng.

Hai trẻ bị biến chứng nặng đều còn rất nhỏ. Một cháu 8 tháng tuổi và cháu kia 18 tháng tuổi. Hai cháu này đang bị viêm não và hôn mê.

Bóng nước của bệnh tay chân miệng tập trung ở vùng lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông và đầu gối. (Ảnh:H.Cát)

Từ cuối tháng 2 đến nay, chỉ trong vòng hai tuần, đã có khoảng 40 trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng phải vào điều trị tại BV Nhi Đồng 1.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 cảnh báo, bệnh tay-chân-miệng đang bắt đầu vào mùa. Tuy nhiên, điều đáng cảnh giác là nhiều người bậc cha mẹ còn lơ là hoặc chưa nắm bắt kịp các thông tin về bệnh nên nhiều trẻ khi được đưa đến nhập viện, các biến chứng của bệnh tay-chân- miệng đã trở nặng.

Đỉnh dịch của bệnh tay-chân-miệng sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3, kéo dài sang tháng 4 và tháng 5-BS Trương Hữu Khanh cho biết. Trong khi đó, đây cũng là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh khác như rubella, thuỷ đậu (trái rạ), quai bị và tiêu chảy nên mọi người dễ nhầm bệnh.

Bệnh rubella cũng như bệnh thuỷ đậu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Nhưng khi mắc rubella, người bệnh thường nổi ban đỏ, không có bóng nước, còn bệnh nhân bị thuỷ đậu có bóng nước to, rải rác khắp toàn thân. Trong khi đó, các bóng nước của bệnh tay chân miệng nhỏ hơn, tập trung trong lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối. Bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng thường ở độ tuổi dưới 5.

Cách phòng bệnh tốt nhất là giữ vệ sinh và cách ly trẻ lành với trẻ mắc bệnh thì tỷ lệ mắc các bệnh siêu vi sẽ không tăng cao.

Trong năm 2006, tại khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 đã điều bị nội trú cho 2.400 trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng.

Hương Cát

Theo VietNamNet
  • 649