Bệnh vẩy nến dễ dẫn tới đột qụy

Những người mắc bệnh vẩy nến có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần người bình thường, theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Đan Mạch.

>>> Phát hiện sáu loại gen mới gây nên bệnh vẩy nến

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 36.765 bệnh nhân bị vẩy nến nặng và 2.793 bệnh nhân nhẹ ở Đan Mạch từ năm 1997 đến 2006.

Bệnh vẩy nến dễ dẫn tới đột qụy

Kết quả nghiên cứu cho thấy 50% bệnh nhân dưới 50 tuổi bị rung tâm nhĩ, tim đập sai nhịp, khi mắc bệnh vẩy nến nhẹ và 97% trong số này có nguy cơ đột quỵ trong khi đó đối với bệnh nhân nặng thì nguy cơ đột quỵ cao gấp nhiều lần từ 198%-180%. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân trên 50 thì nguy cơ ít hơn.

Bệnh vẩy nến gây ra do rối loạn viêm nhiễm khi hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh, kích thích sản sinh tế bào da mới trong thời gian quá ngắn, trong vòng 3-4 ngày trong khi đó phải cần 3-4 tuần. Và các chuyên gia tin rằng da và mạch máu cùng "chia sẻ" sự viêm nhiễm gây ra bởi vẩy nến, căn bệnh ảnh hưởng đến 2% dân số Anh.

"Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra bệnh vẩy nến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và dường như cũng làm tăng nguy cơ bị rung tâm nhĩ và đột quỵ", TS Sharlin Ahmed, một nhà nghiên cứu cộng tác với Hiệp hội Đột quỵ Mỹ cho biết.