Bí ẩn hài cốt người đàn bà 1.800 tuổi nguyên vẹn giữa nghĩa trang hoả táng

  •  
  • 936

Trong quá trình khai quật nghĩa trang hỏa táng thời La Mã ở Ba Lan, các nhà khảo cổ kinh ngạc phát hiện những phần hài cốt nguyên vẹn đến khó tin.

2 hài cốt được tìm thấy tại nghĩa trang hỏa táng có niên đại từ thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên tại làng Gac, Đông Nam Ba Lan. Hài cốt đầu tiên là một người đàn bà khoảng 30 tuổi. Cách cô một chút, họ tìm thấy hài cốt của một đứa trẻ, chưa rõ có mối quan hệ nào với người đàn bà bí ẩn hay không.

Khu vực tìm thấy các hài cốt đặc biệt
Khu vực tìm thấy các hài cốt đặc biệt - (Ảnh: Viện Hàn lâm khoa học Ba Lan).

Theo Express, người đàn bà được chôn trong một quan tài bằng gỗ được bao phủ bởi một gò đất gọi là kurgan, một phong tục chôn cất được cho là xa hoa vào thời kỳ đó và cho thấy cô là một người quan trọng trong xã hội.

Hài cốt đứa trẻ thì được bảo quản tốt đến nỗi dù đã qua 1.800 năm, các nhà khoa học vẫn có thể trích xuất và phân tích nồng độ oxy trong răng để biết được về chế độ ăn của đứa trẻ. Việc tiếp cận nguồn thực phẩm đa dạng hay hạn chế có thể tiết lộ nhiều thông tin về cuộc sống trước đây của đứa trẻ này, ví dụ như tầng lớp xã hội.

Bên trong một trong 2 ngôi mộ cổ
Bên trong một trong 2 ngôi mộ cổ - (Ảnh: Viện Hàn lâm khoa học Ba Lan).

Đây là một nghĩa trang rộng lớn với hơn 100 hố hỏa táng và 2 người nói trên là 2 bộ hài cốt duy nhất được chôn cất nguyên vẹn. Phân tích từ nhóm khảo cổ đứng đầu bởi tiến sĩ Anna Lasota-Kus từ Viện Hàn lâm khoa học Ba Lan cho thấy chính thành phần của đất ở đây đã giúp các hài cốt ít bị tác động bởi thời gian hơn so với các vùng khác. Thông thường với thời gian đó, các hài cốt lẽ ra đã phải mục rữa nghiêm trọng nếu chỉ được chôn bằng quan tài gỗ.

Các bộ hài cốt đã được đưa về phòng thí nghiệm. Nhóm khoa học gia dự định phân tích thêm để tìm hiểu xem họ có phải người bản địa không hay từ xa di cư đến. Tại khu vực, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều đồ tạo tác thời La Mã trong tình trạng tốt.

Cập nhật: 09/02/2021 Theo NLĐ
  • 936