Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

  •  
  • 3.759

Một triệu phú người Australia đang tìm người giải mã bí ẩn của hình người khổng lồ khắc trên sa mạc với phần thưởng lên tới 3.600 USD.

Nhà nhân chủng học, triệu phú Dick Smith, treo thưởng 3.600 USD cho người có thể tìm ra nguồn gốc hình vẽ thổ dân dài 4,2 km trên sa mạc ở South Australia, Sun hôm qua đưa tin. Tác phẩm này được công nhận là hình vẽ khổng lồ lớn thứ hai trên thế giới.

Hình vẽ Người Marree trên sa mạc Australia.
Hình vẽ Người Marree trên sa mạc Australia.

Hình vẽ Người Marree hay còn gọi là Người khổng lồ Stuart gồm những đường nét khắc sâu trên nền đất đỏ, tạo thành tư thế thợ săn đang chuẩn bị ném cây lao dài. Chu vi của hình vẽ là 28km và nét vẽ khắc sâu 35 cm.

Người Marree được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 bởi nhà vận hành tour trên máy bay Trevor Wright, người trông thấy hình vẽ từ trên cao và thông báo cho nhà chức trách. Trong hơn 20 năm, không ai biết về tác giả hình vẽ hay lý do tác phẩm ra đời.

Trong hai năm vừa qua, Smith và cộng sự của ông tìm cách xác định nguồn gốc hình vẽ nhưng không có kết quả, một phần do dân cư thưa thớt ở bang. Theo Smith, tác phẩm được thiết kế theo đường nét của tượng thần Zeus cổ đại.

"Sau hai năm gặp gỡ mọi người, tôi nhận ra có một, hai người không nói cho tôi biết sự thật. Tôi tin có vài người đã tạo ra nó. Đó có thể là người ở trường đại học hoặc cơ quan chính phủ", Smith chia sẻ.

Sau khi hình vẽ Người Marree xuất hiện, tự nhiên đã làm xói mòn hình vẽ. Nhưng những năm gần đây, tác phẩm được khôi phục nhờ sử dụng dữ liệu ảnh và máy ủi. Tác phẩm hiện nay thuộc sở hữu của người bản xứ Arabana, sinh sống trên hơn 800km2 đất ở phía bắc hình vẽ.

Cập nhật: 26/06/2018 Theo VNE
  • 3.759