Bí ẩn số phận hai xác ướp nổi tiếng

  •  
  • 4.985

Đó là những xác ướp hoặc bộ phận cơ thể người nổi tiếng đã mất từng trải qua những giai đoạn thăng trầm.

Khám phá bí ẩn số phận hai xác ướp nổi tiếng

1. Thi hài đô đốc Anh được ngâm trong rượu mạnh

Phó Đô đốc Horatio Nelson, tử tước Nelson thứ nhất nổi tiếng trong cuộc chiến tranh Napoleon. Ông bị bắn thiệt mạng trên biển vào tháng 10.1805 khi dẫn đầu hải quân Hoàng gia Anh trong trận Trafalgar nổi tiếng với Napoleon.

Bí ẩn số phận hai xác ướp nổi tiếng
Chân dung đô đốc Nelson.

Theo huffingtonpos, xác của Nelson được ướp vào rượu mạnh của Pháp trong một quan tài bằng gỗ được tạc từ thuyền chiến Pháp mà ông chiếm được. Việc làm này nhằm bảo quản thi hài Nelson nguyên vẹn trong thời gian dài trở lại đất liền, thay vì được an táng trên biển theo truyền thống đi biển của hải quân. Quan tài được đặt trong một quan tài lớn hơn chứa đầy rượu brandy.

Nghi thức tang lễ cấp hoàng gia dành cho Nelson được cử hành sau khi thi hài ông được đưa về London. Hiện tại, xác ướp của ông được quàn trong hầm mộ nhà thờ Thánh Paul.

2. Bí ẩn về hộp sọ của Mozart

Năm 1902, bảo tàng Mozarteum ở Salzburg nước Áo được cho là sở hữu hộp sọ của nhà soạn nhạc lừng danh Mozart. Hộp sọ đã bị mất hàm dưới.

Theo Daily Mail, vào năm 1801, phu đào huyệt thành Vienna là Joseph Rothmayer đã lấy được hộp sọ từ nhóm mộ nơi thi hài của Mozart được chôn cất năm 1791 khi ông qua đời ở tuổi 35.

Bí ẩn số phận hai xác ướp nổi tiếngThần đồng âm nhạc Mozart.

Tuy nhiên, cũng có tài liệu ghi nhận Mozart được chôn trong mộ tập thể cùng với những người nghèo được hưởng cứu tế gồm 4 -5 thi thể khác. Đây cũng là quy cách chôn cất dành cho giới trung lưu ở Áo thời bấy giờ.

Theo huffingtonpost, một ghi chép lại cho rằng người phu đào huyệt từng nối một sợi dây vào đầu của Mozart trước khi chôn, vì vậy có thể khẳng định hộp sọ là của thiên tài quá cố.

Hộp sọ sau đó qua tay nhiều người, từ người kéo chuông ở nghĩa địa và bộ sưu tập não của tiến sĩ Hyrtl và bảo tàng sọ Mütter Museum, sau đó kết thúc tại bảo tàng Mozarteum vào năm 1902.

Bí ẩn số phận hai xác ướp nổi tiếng
Hộp sọ của Mozart.

Năm 2006, sau 104 năm sở hữu hộp sọ, bảo tàng Mozarteum quyết định xét nghiệm DNA của hộp sọ với DNA người thân của Mozart, gồm là phần xương đùi của bà ngoại và cháu gái ông. Đáng tiếc kết quả xét nghiệm đã khiến nhiều người thất vọng.

Kết quả không chỉ nói lên rằng, hộp sọ không có liên hệ với bộ xương đùi người thân trong gia đình Mozart. Hơn nữa, xương đùi của bà ngoại và cháu gái ông cũng không có liên hệ với nhau, càng dấy lên những nghi ngờ.

Theo Tin tức 24h
  • 4.985