Bí ẩn về tác phẩm của Shakespeare được AI vén màn

  •  
  • 2.097

Một nhà nghiên cứu đã dùng AI (trí tuệ nhân tạo) để tìm hiểu về quyền tác giả của đại thi hào William Shakespeare trong quá khứ.

William Shakespeare vốn là nhà văn và nhà viết kịch vĩ đại của nước Anh cũng như thế giới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Shakespeare đã không tự mình viết toàn bộ Henry VIII - một trong những vở kịch cuối cùng của ông.

Nghi vấn đó xuất phát từ việc một số phân đoạn của Henry VIII có giọng văn khộng giống với Shakespeare. Vì vậy, những nhà phê bình nghi ngờ vở kịch có sự nhúng tay của John Fletcher - người kế nhiệm của Shakespeare. Nhờ công nghệ hiện đại, chúng ta đã có thể khám phá được sự thật.

Vở kịch gây tranh cãi Henry VIII của Shakespeare.
Vở kịch gây tranh cãi Henry VIII của Shakespeare. (Ảnh: Shakespeare Online).

Petr Plecháč, một nhà nghiên cứu thuộc Viện hàn lâm Khoa học Cộng hòa Czech chế tạo một trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nghiên cứu vấn đề này. Plecháč đã cho AI xem những tác phẩm của Shakespeare cũng như Fletcher và ghi nhớ lối hành văn của họ.

Vì những vở kịch đều được hai tác giả sáng tác gần thời điểm tác phẩm Henry VIII ra đời, AI có thể dễ dàng phân tích vở kịch Henry VIII gây tranh cãi.

Từ những thông tin có được, Plecháč và AI của anh xác định được hai tác giả đã viết những cảnh nào cũng như đóng góp bao nhiêu công sức vào cả vở kịch Henry VIII. Kết quả thu được sát với những lời đồn đoán và Plecháč kết luận rằng tác phẩm Henry VII là sự hợp tác giữa William Shakespeare và John Fletcher.

John Fletcher
John Fletcher, người kế nhiệm của Shakespeare. (Ảnh: Art UK).

John Fletcher ngoài là người kế nhiệm của Shakespeare cũng hợp tác với thi hào Anh quốc nhiều lần. Với những tác phẩm như The Two Noble Kinsmen hay vở kịch bị mất Cardenio, Fletcher và Shakespeare đều được công nhận là đồng tác giả.

Nhưng với vở kịch nổi tiếng Henry VIII vốn là sản phẩm của cả hai người, tên của Fletcher lại không được ghi trên ấn phẩm nên mới gây ra những tranh cãi suốt hàng trăm năm qua.

Cập nhật: 30/11/2019 Theo Zing
  • 2.097