Bí mật bất ngờ biến chim ưng thành loài săn mồi "đỉnh" nhất thế giới

  •  
  • 2.002

Bí mật cho khả năng săn mồi đỉnh cao của chim ưng là gì?

Tự cổ chí kim, ai cũng biết chim ưng là những kẻ săn mồi thượng thừa. Chúng có khả năng lượn từ những góc cao nhất lao xuống với tốc độ cực nhanh, và chớp mắt đã thấy con chuột nằm gọn trong móng vuốt.

Khả năng săn mồi đỉnh cao ấy một phần là nhờ cặp mắt tinh tường, cho phép chúng quan sát mọi thứ từ khoảng cách rất xa.

Chim ưng
Chim ứng Harris sở hữu một cặp mắt với khả năng cảm nhận màu tốt nhất trong thế giới động vật.

Nhưng theo nghiên cứu mới đây từ ĐH Lund (Thụy Điển) thì đó không phải là tất cả. Còn một bí mật khác trong cặp mắt của chim ưng mà từ trước đến nay chúng ta không hề biết đến, đó là khả năng cảm nhận màu!

Cụ thể, các chuyên gia xác nhận rằng chim ưng - chính xác hơn là chim ưng Harris - đang sở hữu một cặp mắt với khả năng cảm nhận màu tốt nhất trong thế giới động vật. Thậm chí, còn tuyệt vời hơn cả con người. Và họ tin rằng chính cặp mắt ấy đã giúp chúng định vị, theo dõi và bắt được mồi.

"Tôi đã không nghĩ rằng khả năng cảm nhận màu lại quan trọng đến thế. Trước đó, ai cũng cho rằng chim ưng có tầm nhìn tốt hơn, nhìn được xa hơn và như vậy là đủ" - trích lời Almut Kelber, chuyên gia sinh học từ ĐH Lund.

Thông thường, kích cỡ của đôi mắt có thể quyết định tầm nhìn, độ "nét" của hình ảnh, và giúp cho con người và động vật cảm nhận hình ảnh. Mắt càng to, hình ảnh càng nét hơn. Đồng thời, kích cỡ của mắt cũng tỷ lệ thuận với độ lớn cơ thể. Cơ thể càng bự, mắt cũng càng to.

Nhưng đôi khi cũng có ngoại lệ, và loài chim ưng Harris (Parabuteo unicinctus) là một trong số đó.

Khả năng cảm nhận màu sắc của loài chim ưng này là rất tuyệt vời
Khả năng cảm nhận màu sắc của loài chim ưng này là rất tuyệt vời, tuyệt nhất trong số các loài động vật trên thế giới

Theo các chuyên gia, khi quan sát một vật có màu khác với nền xung quanh, chim ưng Harris có thể xác định rõ vật đó ở khoảng cách xa gấp 2 lần so với thị lực con người.

"Thật đáng kinh ngạc. Con chim chỉ nặng chưa đầy 1kg, lại có mắt nhỏ. Nhưng tầm nhìn và khả năng cảm nhận hình ảnh thì khủng khiếp hơn con người rất nhiều, ngay cả khi con mồi của chúng nhỏ" - Simon Potier, chuyên gia trong nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Khả năng cảm nhận màu được đánh giá là rất quan trọng, vì môi trường săn bắt của chim ưng là những khu rừng, nơi con mồi có được nơi lẩn trốn hết sức tuyệt vời.

Bản thân phát hiện này cũng rất quan trọng trong công tác bảo tồn. Trên thực tế, một trong những lý do khiến chim ưng ngày càng sụt giảm số lượng là vì chúng va vào các công trình của con người - như turbine gió và dây điện cao thế.

"Khi xác định được cách chim ưng cảm nhận thế giới xung quanh, chúng ta có thể hạn chế được điều đó" - Potier cho biết thêm.

Cập nhật: 31/08/2018 Theo helino
  • 2.002