Bí mật bên dưới nhà xí cổ

  •   43
  • 4.060

Té ra, nơi mà chiếc nhà xí cũ nát yên vị suốt 130 năm qua lại là cái “mỏ vàng” đối với các nhà khảo cổ học - những người đã không quản ngại mùi hôi thối của đất đá, đào xới không mệt mỏi và rốt cuộc tìm ra nhiều “di sản” bí ẩn để lại từ thế kỷ thứ 19.

Sau 130 năm phục vụ nhu cầu “giải quyết nỗi buồn” của tất thảy đàn ông đàn bà, người già trẻ nhỏ, khu nhà vệ sinh lỗi thời (thực chất chỉ có 2 căn tách biệt) nằm trong bãi đỗ xe buýt thành phố Ventura, bang California, Mỹ mới đây đã bị đưa vào quy hoạch phá bỏ để xây dựng khu liên hợp garage mới do nhà nước quản lý.

Khu công trường bất ngờ có thêm sự xuất hiện của các nhà khảo cổ học khi đột nhiên nhiều “di vật” cổ xưa lạ lùng bắt đầu lộ diện, bao gồm một khẩu súng ngắn, một con dao, một bình rượu whisky, một bộ răng giả, hai đầu lâu của chó và một lưỡi kéo - loại chuyên dùng để xén lông cừu.

“Rất có thể đây là nơi phi tang vật chứng của một vụ giết người” - giám đốc dự án khai quật John Foster khẳng định. “Có vẻ như hai con chó bảo vệ đã bị chặt đầu. Sau đó hung thủ chôn đầu và kéo xuống đất, tin tưởng rằng sẽ không ai mất công điều tra tới khu nhà xí này...”

Con dao gây án nằm dưới nhà xí từ thế kỷ thứ 19
Con dao gây án nằm dưới nhà xí từ thế kỷ thứ 19 (Ảnh: AP)

Làm việc với những chiếc “bồn cầu” lỗi thời cũng có cái khó chịu riêng của nó.

“Càng đào sâu mùi hôi thối càng nồng nặc khó chịu” - nhà khảo cổ Marisa Solorzano cho hay. “Tuy nhiên điều đó không làm chúng tôi chùn bước. Khu vực này quả là một mỏ vàng dành cho giới khảo cổ”.

Trước đây, mảnh đất rộng 3,5 mẫu vuông - tương đương diện tích 2 sân bóng đá - đã từng có sự hiện diện của người Anh điêng, người truyền giáo Tây Ban Nha, binh lính Mexico và dân định cư Mỹ. Cũng chính nơi này cuối những năm 1800 đã mọc lên tòa án, nhà tù và bệnh viện đầu tiên của Ventura, không kể một nhà thổ ở ngay gần đó.

Những vật dụng tìm được dưới nhà xí 130 năm tuổi ở Ventura cùng một số hình ảnh và tư liệu về chúng đã nhanh chóng được đem vào Viện bảo tàng Ventura để trưng bày.


Nhà khảo cổ Val Kirstine kiểm tra mẫu vật

Hải Minh

Theo AP, Dân trí
  • 43
  • 4.060